Ethereum được đánh giá tốt hơn Bitcoin

(BĐT) - Weiss Ratings, tổ chức xếp hạng tín dụng, đã đưa ra danh sách “xếp hạng” tiền số đầu tiên hôm thứ Tư (24/1). Trong đó, Ethereum, đồng tiền số lớn thứ 2 về giá trị vốn hóa, được đánh giá tốt hơn Bitcoin.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Weiss Ratings đã xếp hạng B cho Ethereum bởi đồng tiền này “dễ dàng nâng cấp công nghệ và có tốc độ xử lý cao hơn, mặc dù vẫn có một vài tình trạng tắc nghẽn”. Trong khi đó, Bicoin nhận được đánh giá C+, đây là mức xếp hạng “công bằng” do đồng tiền số giá trị nhất thế giới này “gặp phải tình trạng tắc nghẽn lớn, gây chậm chễ và khiến chi phí giao dịch tăng cao. Bất chấp những nỗ lực cải tiến quy trình giao dịch, Bitcoin không có cơ chế có thể lập tức nâng cấp mã phần mền của mình một cách nhanh chóng.”

Không có đồng tiền số nào được xếp hạng A trong tổng số 74 đồng được xếp loại. Ethereum và EOS cùng có mức đánh giá cao nhất là B.

Weiss Ratings là tổ chức xếp hạng tài chính độc lập được ra đời cách đây 47 năm. Công ty có trụ sở tại Florida, Mỹ, không được chú ý nhiều so với các cơ quan xếp hạng nổi tiếng khác như Standard & Poor và Moody. Weiss Ratings cho biết không nhận các khoản tiền thưởng từ các công ty và tổ chức được xếp hạng.

Các nhà đầu tư tiền số dường như rất lo lắng về xếp hạng của Weiss Ratings có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Thậm chí, các nhân viên của Weiss đã phải thức thâu đêm để hoàn thành bảng xếp hạng và ngăn chặn những cuộc tấn công “từ chối dịch vụ” của hacker Hàn Quốc nhằm đánh sập website.

“Những nhận xét trên phương tiện truyền thông xã hội đã bày tỏ sự lo ngại đáng kể khi chúng tôi sắp đưa ra các đánh giá tiêu cực đối với tiền số”, Martin D. Weiss, nhà sáng lập Weiss Ratings, cho biết vào hôm thứ Tư. “Vì vậy, đợt tấn công này có thể là một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc phát hành của chúng tôi ngày hôm nay.”

Weiss Ratings cho biết, công ty sử dụng một mô hình định lượng để đánh giá tiền số dựa trên 4 yếu tố: độ rủi ro, khả năng sinh lời, công nghệ, và các khía cạnh cơ bản trong việc ứng dụng và bảo mật.

Ari Paul, giám đốc đầu tư của quỹ BlockTower Capital, cho biết “xếp hạng tiền số của Weiss Ratings là một ví dụ điển hình về thể chế hóa ngành công nghiệp tiền số và là một sự bổ sung lành mạnh”.

“Tuy nhiên, đánh giá của họ về Bitcoin cho thấy sự hiểu nhầm về giá trị côt lõi của tiền số. Họ đã đánh giá quá cao về khả năng giao dịch, trong khi lại đánh giá thấp sự ổn định, tính bảo mật và sự phân quyền của nó”, ông Paul cho biết. 

Chuyên đề