Elon Musk phủ nhận mình là Satoshi Nakamoto, cha đẻ của Bitcoin

(BĐT) - Elon Musk đã phủ nhận tin đồn cho rằng ông là nhà phát minh bí ẩn của Bitcoin vào hôm thứ Ba vừa qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cuộc tranh luận nổ ra khi một bài báo về cách thức hoạt động và nguồn gốc của Bitcoin được công bố vào năm 2008. Theo đó, một người hay một nhóm người có tên Satoshi Nakamoto được cho là đứng sau tạo ra Bitcoin nhưng cho đến nay, không ai biết ai là Nakamoto.

Trong một bài viết trên trang Medium, Sahil Gupta, một cựu thực tập sinh tại SpaceX của Elon Musk, đã giả thuyết rằng “Satoshi có lẽ là Elon Musk”.

Gupta, người từng làm việc tại SpaceX năm 2015, cho biết có thể Elon Musk là cha đẻ của Bitcoin bởi ông hiểu sâu về kiến thức kinh tế và mật mã, nắm bắt các ngôn ngữ lập trình tiên tiến và thực sự ông ấy là một “nhà thông thái”.

Cựu thực tập sinh này cho biết, Elon Musk có lẽ muốn tạo ra Bitcoin bởi đó là thời điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 và có thể đã được thúc đẩy để “giải quyết sự thiếu tin tưởng vào các ngân hàng bằng cách tạo ra một loại tiền tệ mà không cần tới ngân hàng làm trung gian”.

Ngoài ra, trong bài đăng trên blog, Gupta cũng đưa ra những bằng chứng khác chỉ ra Elon Musk chính là người tạo ra Bitcoin.

Tuy nhiên, Elon Musk đã bác bỏ những lập luận này của Gupta, thậm chí ông đã mất đi một chút Bitcoin mà bạn ông đã cho cách đây vài năm.

Việc tìm kiếm Nakamoto đã diễn ra suốt nhiều năm. Năm 2014, Newsweek cho biết, người tạo ra Bitcoin là một người Mỹ gốc Nhật, 64 tuổi, sống tại California và mang tên Dorian Prentice Satoshi Nakamoto. Năm ngoái, một doanh nhân Úc có tên Craig Wright tuyên bố ông là người sáng lập ra Bitcoin, nhưng điều này đã vấp phải những nghi ngờ.

Chuyên đề