Được Warren Buffett khen, cổ phiếu Apple áp sát mức kỷ lục

Nhà đầu tư huyền thoại cho biết đã mua cổ phiếu Apple nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác trong 1 năm qua...
Apple hiện có giá trị vốn hóa 909 tỷ USD - Ảnh: Reuters.
Apple hiện có giá trị vốn hóa 909 tỷ USD - Ảnh: Reuters.

Giá cổ phiếu của hãng công nghệ Mỹ Apple tăng 2% trong phiên giao dịch ngày 26/2, tiến sát mốc kỷ lục, sau khi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã mua mạnh cổ phiếu này trong 1 năm qua.

Theo tin từ Reuters, giá cổ phiếu của Apple đã lên mức 179,04 USD/cổ phiếu trong phiên này, cách không xa mức kỷ lục 179,26 USD/cổ phiếu thiết lập hôm 18/1. Trước đó, cổ phiếu Apple đã giảm giá hơn 10% kể từ đầu tháng 2, sau khi hãng này công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2017 kém khả quan hơn dự báo.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC ngày thứ Hai, ông Buffett nói Berkshire đã mua cổ phiếu Apple nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác trong vòng 1 năm trở lại đây. Ông cũng ca ngợi khả năng của "quả táo" trong việc giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái iPhone.

Theo thông tin được Berkshire công bố vào hôm 14/2, tập đoàn này đã nâng mức nắm giữ cổ phiếu Apple thêm 23% trong quý 4/2017, đưa Apple trở thành cổ phiếu thường lớn nhất trong danh mục đầu tư.

Cũng trong ngày thứ Hai, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói Apple dự kiến trong năm nay sẽ tung ra một mẫu iPhone cao cấp mới, với màn hình lớn như iPhone X, cùng một mẫu iPhone X nâng cấp, và một mẫu iPhone thường mới.

Apple đã trình làng chiếc iPhone X giá 1.000 USD nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra đời. Tuy nhiên, doanh số iPhone trong quý 4/2017 đã không đạt kỳ vọng của giới phân tích, trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu có chiều hướng chững lại.

Sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh nói trên vào hôm 1/2, công ty quản lý đầu tư Inverness Counsel có trụ sở ở New York đã cân nhắc cắt giảm nắm giữ cổ phiếu Apple, nhưng cuối cùng quyết định không thay đổi - chiến lược gia trưởng mảng đầu tư của công ty này là ông Tim Ghriskey cho biết.

"Các bạn vẫn đang có một cổ phiếu giá tương đối mềm và một hệ sinh thái cực kỳ khó thay thế", ông Ghriskey nói. "Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng Apple sẽ đưa ra được thứ gì đó và giúp thị trường bình tĩnh, đồng thời khiến các nhà đầu tư nhìn về tương lai".

Kể từ sau báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Apple, đã có 9 nhà phân tích nâng mục tiêu giá cổ phiếu của công ty này, trong khi 6 nhà phân tích khác hạ mức giá mục tiêu. Hiện tại, mức giá mục tiêu trung bình đối với cổ phiếu Apple là hơn 192 USD/cổ phiếu.

Với mức giá cổ phiếu như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của "quả táo" sẽ đạt 989 tỷ USD, so với mức 909 tỷ USD khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Chuyên đề