Dự báo những biến động của thế giới năm 2017

Hãng tin Reuters đã đưa ra một số dự báo về những biến động của tình hình thế giới trong năm 2017, dựa trên những diễn biến của năm qua.
Dự báo những biến động của thế giới năm 2017
Tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như sẽ thiết lập vị trí của Nga như một đồng minh của một số quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines - những nước vốn là đồng minh truyền thống của Mỹ.

Dự báo những biến động của thế giới năm 2017 ảnh 2

Nền hòa bình mong manh ở Syria: Một thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian bảo trợ đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Những cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS): Năm 2017, thế giới có thể tiếp tục chứng kiến những vụ tấn công do các cá nhân được “truyền cảm hứng” bởi tư tưởng khủng bố của IS như những vụ việc từng xảy ra trong năm 2016. Ngay trong ngày đầu tiên của năm nay, những kẻ tấn công đã tiến hành vụ xả súng đẫm máu tại 1 hộp đêm của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 35 người đang đón mừng năm mới thiệt mạng.
Tham vọng hạt nhân của Triều Tiên: Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong năm 2017, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trên Twitter rằng điều đó sẽ không xảy ra. Thế giới năm 2017 lại một lần nữa trông chờ vào Trung Quốc, nước láng giềng và là đồng minh duy nhất của Triều Tiên, có biện pháp kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Nhân tố Donald Trump: Sau khi tỷ phú Donald Trump nhận nhiệm sở vào ngày 20/1 tới, những người Mỹ đã bỏ phiếu bầu ông vào Nhà Trắng sẽ theo dõi chặt chẽ những bước đi của tân tổng thống để đảm bảo việc ông sẽ thực hiện đúng những lời hứa trong chiến dịch tranh cử trước đây. Thế giới vẫn đang chờ xem Tổng thống đắc cử Trump sẽ lãnh đạo một nước Mỹ “chia rẽ” như thế nào.
Tương lai chính trị bấp bênh của Thủ tướng Đức Angela Merkel: Việc Thủ tướng Merkel ủng hộ làn sóng nhập cư vào Đức đang đặt ra những thách thức đối với hy vọng tái cử của bà trong cuộc bầu cử tại Đức vào cuối năm nay. Sau vụ tấn công nhằm vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Merkel đang phải đối mặt với sức ép từ việc phải có những biện pháp mạnh tay hơn trong vấn đề an ninh và nhập cư.
Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) trở thành hiện thực: Nước Anh sẽ phải xem xét việc làm thế nào và vào thời điểm nào sẽ kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon để khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Việc Brexit tác động thế nào đến vấn đề nhập cư, thương mại và cuộc sống của công dân Anh ở các nước thành viên của EU sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm 2017.
Làn sóng di cư ở Địa Trung Hải: Khi nhiệt độ ấm dần lên sau mùa đông giá lạnh, số lượng người di cư bất chấp nguy hiểm vượt qua Địa Trung Hải để đến những miền đất mới ở châu Âu cũng sẽ tăng trở lại trong năm 2017.
Khoa học công nghệ: Trong năm 2017, công nghệ thực tế ảo được dự đoán sẽ tiếp tục được phát triển và nhân rộng trên toàn thế giới.
Biến đổi khí hậu: Các nhà khoa học hàng đầu đã cảnh báo việc Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rút Mỹ, quốc gia nằm trong nhóm phát thải khí lớn nhất thế giới, khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris sẽ gây khó khăn cho việc xây dựng các chiến lược nhằm làm giảm tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu.
Một cuộc chạy đua vũ trang mới: Với việc cả Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử Trump đều tuyên bố sẽ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước, thế giới có thể sẽ được chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang trong năm 2017.

Chuyên đề