Dow Jones tăng mạnh nhất hơn một tháng

DJIA tăng gần 4%, nhờ bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell và thông tin tích cực từ cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19.

Kết thúc phiên 18/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 911,95 điểm (3,9%) lên 24.597 điểm. S&P 500 có thêm 3,2% lên 2.953,9 điểm - mức cao nhất kể từ ngày 6/3. Trong khi đó, Nasdaq Composite vượt 2,4% so với tham chiếu lên 9.234,8 điểm.

Cả Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4, trong khi Nasdaq Composite cũng giao dịch tích cực nhất từ ngày 29/4.

Cổ phiếu Moderna đã tăng đột biến 20% sau khi công ty này báo cáo kết quả tích cực đối với việc thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 1. Moderna cho biết sau hai liều, tất cả 45 người tham gia thử nghiệm đều phát triển kháng thể.

"Khi chúng ta càng tiến gần với việc mở lại nền kinh tế, một số doanh nghiệp càng có lợi", Christian Fromhertz - CEO The Tribeca Trade Group cho biết.

Cổ phiếu Disney tăng 7,5%, trong khi MGM Resorts vượt hơn 10,5% so với tham chiếu. Cổ phiếu Carnival, Delta và United Airlines đều tăng mạnh. Trong khi đó, Netflix – nền tảng vốn được hưởng lợi từ việc người dân ở nhà – giảm 0,3%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng quay đầu tăng nhanh. Cổ phiếu Wells Fargo bật hơn 8%, trong khi Bank of America và Citigroup đều tăng hơn 6%. Cổ phiếu JPMorgan Chase vượt hơn 5,3%.

Những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng góp phần tạo tâm lý tích cực cho thị trường. Jerome Powell cho biết Fed có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ nền kinh tế. "Chúng tôi đã làm những gì có thể. Nhưng tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ không hết đạn vì một cú bắn xa. Thực sự không có giới hạn đối với những chương trình cho vay", Powell nói.

Người đứng đầu Fed cũng cho biết có niềm tin vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, ông cảnh báo đà phục hồi có thể không toàn diện cho đến khi việc sản xuất vaccine hoàn tất.

Tuần trước, Nasdaq Composite và S&P 500 đã giảm lần lượt 1,1% và 2,2%. Đây cũng là tuần giao dịch kém tích cực nhất kể từ tháng 3. Chỉ số Dow Jones cũng chốt tuần giảm 2,65%, tồi tệ nhất kể từ ngày 3/4.

Chuyên đề