Dow Jones giảm hơn 450 điểm

Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi nhà đầu tư lo ngại việc mở cửa lại nền kinh tế có thể không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Kết thúc phiên 12/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 457,21 điểm (1,9%) xuống 23.764 điểm. S&P 500 mất hơn 2% so với tham chiếu, còn 2.870 điểm, trong khi Nasdaq Composite cũng rơi hơn 2% về sát 9.000 điểm.

Giảm mạnh nhất là các cổ phiếu hưởng lợi từ việc tái mở cửa nền kinh tế. Những mã này đảo chiều trong nửa cuối phiên giao dịch. Cổ phiếu Bank of America, Citigroup, JPMorgan Chase và Wells Fargo đều mất ít nhất 3% so với tham chiếu. Cổ phiếu Nike và Disney cũng giảm 2,9%.

So với những phiên trước, sức nóng của cổ phiếu công nghệ cũng dần hạ nhiệt. Facebook, Amazon và Apple đều mất hơn 1%. Cổ phiếu Netflix và Alphabet giảm 2%.

Đà giảm của thị trường xuất phát từ những lo ngại của nhà đầu tư về việc mở cửa lại nền kinh tế. "Thị trường giằng co giữa sự lạc quan về mở cửa trở lại và tâm lý thận trọng khi dữ liệu kinh tế vẫn còn ảm đạm", Mike Pyle - chiến lược gia đầu tư tại BlackRock nhận xét.

Một số bang, bao gồm Georgia, Texas và Tennessee, đã bắt đầu cho phép các doanh nghiệp không thiết yếu nối lại hoạt động. Các quan chức New York cũng vạch ra một kế hoạch để dần mở cửa trở lại. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc mở cửa lại quá nhanh có thể gây ra những tác động ngược.

Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cùng các quan chức y tế khác đã điều trần trước Ủy ban Y tế Thượng viện về việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Fauci lưu ý rằng vaccine là tiền đề quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, nhưng cảnh báo một thời gian nữa mới được đưa vào sử dụng. Ông cho rằng nước Mỹ có thể phải đối mặt "với nhiều đau khổ" nếu việc mở cửa trở lại diễn ra quá nhanh.

"Những lo lắng về nền kinh tế đang là tâm điểm chú ý. Mọi thứ đang tái khởi động, nhưng vẫn rất chậm chạp", Peter Boockvar - Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group nhận định, "Có những mối lo ngại tiềm ẩn và nền kinh tế vẫn đang trong thời kỳ suy thoái sâu. Dù vậy, chứng khoán vẫn ở mức cao nhờ hy vọng mở cửa trở lại và đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ".

Chuyên đề