Đồng yen tăng vọt vì Nhật Bản giữ lãi suất âm

Yen Nhật sáng nay đã lên đỉnh 21 tháng so với USD, khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) không tung thêm kích thích và giữ lãi suất âm, bất chấp kinh tế yếu kém.
Yen Nhật được dự báo còn tăng giá mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Reuters
Yen Nhật được dự báo còn tăng giá mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

BOJ sáng nay tuyên bố giữ nguyên chương trình mua lại tài sản trị giá 80.000 tỷ yen. Họ cũng sẽ tiếp tục duy trì lãi suất -0,1%. Mức này được áp dụng từ cuối tháng 1 năm nay, lên khoản dự trữ vượt mức mà các tổ chức tài chính đang gửi tại BOJ.

BOJ sẽ tiếp tục đánh giá tác động kinh tế của chính sách lãi suất âm. Bên cạnh đó, triển vọng thị trường toàn cầu cũng còn chưa chắc chắn.

Thông tin này đã đẩy giá yen Nhật lên 104,53 yen đổi một USD - mạnh nhất từ tháng 9/2014. Đồng yen đã tăng 15% năm nay, bất chấp lãi suất xuống âm. Nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tiền tệ Nhật còn có thể tăng thêm 6 yen một USD nữa, còn chỉ số Nikkei 225 mất thêm 3.000 điểm, theo báo cáo của Viện nghiên cứu Mizuho đầu tháng này.

Động thái của BOJ được đưa ra chỉ vài giờ sau tuyên bố không tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), do nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Tuyên bố này đã khiến đôla Mỹ mất giá so với yen.

Chuyên đề