Đồng USD cao nhất 3 tháng rưỡi do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh

Tỷ giá đồng USD sáng nay (26/4) tăng lên mức cao nhất 3 tháng rưỡi so với một rổ gồm các đồng tiền chủ chốt...
Trong tháng 4 này, đồng USD đã tăng 2,9% so với đồng Yên Nhật - Ảnh: Reuters.
Trong tháng 4 này, đồng USD đã tăng 2,9% so với đồng Yên Nhật - Ảnh: Reuters.

Tỷ giá đồng USD sáng nay (26/4) tăng lên mức cao nhất 3 tháng rưỡi so với một rổ gồm các đồng tiền chủ chốt khác, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên trong 4 năm vượt mốc 3% trong tuần này.

Theo hãng tin Reuters, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lập thêm đỉnh mới vào ngày thứ Tư khi lên mức 3,035%. Lợi suất trái phiếu tăng do những lo ngại về nguồn cung nợ chính phủ Mỹ tăng và sức ép lạm phát do giá dầu tăng.

Xu hướng tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã dẫn tới chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ-Nhật và trái phiếu Mỹ-Đức giãn rộng theo hướng có lợi cho tỷ giá đồng USD, khiến tỷ giá đồng Yên và Euro so với đồng bạc xanh giảm xuống.

Trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Năm tại thị trường châu Á, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc giảm còn 3,022%.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt sáng nay có lúc đứng ở 91,181 điểm, sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 12/1 là 91,261 điểm trong phiên ngày thứ Tư.

Dollar Index đã tăng hơn 0,9% trong tuần này, trên đà hoàn tất tuần tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng.

"Trừ phi có một đợt giảm lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ - một điều rất ít khả năng xảy ra - sẽ khó có chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hoãn tăng lãi suất vào tháng 6", ông Stephen Innes, trưởng bộ phận giao dịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Oanda, nhận định.

"Trong khi thị trường chứng khoán cố giữ vững được tâm lý trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng, thì đồng USD có thể tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác", ông Innes nói thêm.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư nhờ loạt báo cáo kết quả kinh doanh khả quan của các công ty niêm yết. Tuy nhiên, nỗi lo lợi suất tăng và chi phí doanh nghiệp tăng đã gây áp lực giảm điểm lớn lên thị trường.

Tỷ giá đồng Euro so với USD tăng 0,1% sáng nay, lên mức 1,2177 USD/Euro, nhưng vẫn gần mức thấp nhất 2 tháng là 1,2160 USD/Euro thiết lập vào hôm qua.

Hiện giới đầu tư đang chờ cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến diễn ra vào ngày thứ Năm tại Frankfurt, Đức.

Theo dự báo, ECB sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này, trong bối cảnh có những lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Eurozone trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, ECB có thể sẽ để ngỏ cánh cửa kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay.

So với đồng Yên, đồng USD có lúc giảm 0,1% sáng nay, còn 109,38 Yên/USD. Trước đó, có thời điểm đồng USD đạt 109,49 Yên/Euro, mức cao nhất 2 tháng rưỡi.

Trong tháng 4 này, đồng USD đã tăng 2,9% so với đồng Yên, trên đà hoàn tất tháng tăng mạnh nhất so với đồng tiền của Nhật kể từ tháng 11/2016.

Chuyên đề