Đồng tiền Trung Quốc có thể biến động mạnh năm nay

Sau khi giới chức thay đổi thành phần rổ tiền tệ dùng để tính tỷ giá tham chiếu ngày, nhân dân tệ (NDT) được dự báo có thể biến động mạnh so với USD năm nay.
NDT đã mất giá gần 7% so với USD năm ngoái. Ảnh:Reuters
NDT đã mất giá gần 7% so với USD năm ngoái. Ảnh:Reuters

Theo thông báo từ Hệ thống Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc (CFETS), từ ngày 1/1, số tiền tệ trong rổ ngoại tệ đã tăng từ 13 lên 24. Rổ này chứa tiền tệ các đối tác thương mại của họ và được dùng để tính tỷ giá tham chiếu ngày cho NDT.

Trung Quốc cho biết việc này nhằm phần nào giảm ảnh hưởng của USD. Đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump đe dọa gắn mác "thao túng tiền tệ" cho Bắc Kinh.

Năm 2016, giá NDT đã giảm gần 7% so với USD, xuống đáy 8,5 năm. Còn so với rổ tiền tệ, đồng tiền này mất 6%. Theo cơ chế điều hành tỷ giá hiện tại, Trung Quốc phải niêm yết giá tham chiếu hàng ngày dựa trên giá đóng cửa hôm trước, cung cầu ngoại hối và biến động của các tiền tệ lớn. 

CFETS cho rằng việc thay đổi rổ tiền tệ sẽ cải thiện cách tính chỉ số CFETS RMB Index, đồng thời giúp rổ tiền có tính đại diện hơn. Tỷ trọng của đồng USD trong rổ mới cũng chỉ còn 4%, theo tính toán của ngân hàng OCBC.

Ảnh hưởng trực tiếp của rổ tiền tệ mới là chỉ số đồng NDT có thể tăng, dù USD tăng, do tác động từ đồng USD mạnh sẽ được bù trừ bằng sự yếu đi của các tiền tệ mới nổi trong rổ. Tuy nhiên, tỷ trọng mới cũng tiềm ẩn rủi ro biến động lớn giữa USD và NDT, nếu Trung Quốc tiếp tục chính sách neo vào rổ tiền tệ, OCBC cho biết.

Các nhà phân tích tại ANZ cũng chung quan điểm này. "Khi tỷ trọng các đồng tiền dễ biến động tại các nước mới nổi tăng lên, biến động của tỷ giá tham chiếu và giao ngay giữa NDT và USD cũng vậy. Chính sách tại Mỹ chưa rõ ràng có thể càng khiến việc này trầm trọng", họ cho biết.

Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã thiết lập giá NDT mạnh hơn dự kiến. Giới phân tích cho rằng với rổ tiền tệ mới, tỷ giá tham chiếu ngày sẽ quanh 6,96 NDT đổi một USD. Tuy nhiên, con số được ấn định sáng nay là 6,9498 NDT. Việc này cho thấy ổn định nội tệ sẽ vẫn là ưu tiên của cơ quan này năm nay.

Một khảo sát tháng trước của Reuters cho thấy NDT có thể xuống thấp nhất gần 10 năm so với USD năm nay, do đồng đôla mạnh lên và dòng vốn tiếp tục chảy khỏi Trung Quốc. 

Chuyên đề