Đồng Nhân dân tệ kết thúc chuỗi 9 phiên giảm giá liên tục

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ngày 28/8 kết thúc chuỗi 9 phiên giảm giá liên tục...
Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 3,9% trong tháng 8 - Ảnh: Getty/CNBC.
Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 3,9% trong tháng 8 - Ảnh: Getty/CNBC.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ngày 28/8 kết thúc chuỗi 9 phiên giảm giá liên tục, nhờ Ngân hàng Trung ương nước này (PBoC) tiếp tục đưa ra tỷ giá tham chiếu cao hơn kỳ vọng của thị trường.

Theo tin từ Bloomberg, Nhân dân tệ tăng giá 0,06% so với USD vào lúc hơn 12h trưa theo giờ địa phương ở thị trường Thượng Hải, đạt mức 7,1579 tệ đổi 1 USD.

Trước đó, PBoC đưa ra tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức 7,0835 tệ/USD, cao hơn so với mức dự báo bình quân 7,1126 tệ /USD của các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát ý kiến.

Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 3,9% trong tháng 8, đánh dấu tháng mất giá mạnh nhất từ trước đến nay. Thương chiến Mỹ-Trung và nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc đang khiến nhà đầu tư suy giảm niềm tin vào Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Bắc Kinh để cho Nhân dân tệ mất giá một cách có kiểm soát để trung hòa ảnh hưởng của thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Tính đến ngày 28/8, PBoC đã có 6 phiên liên tiếp đặt tỷ giá tham chiếu ở mức cao hơn dự báo - một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không muốn Nhân dân tệ rớt giá quá nhanh.

"Rõ ràng PBoC đang tăng cường sử dụng biện pháp phản chu kỳ (counter-cyclical measure) để bằng mọi giá tránh xảy ra hệ quả không mong muốn" về tỷ giá do thương chiến - ông Stephen Innes, Giám đốc VM Markets, nhận xét. "Cũng rõ ràng là Trung Quốc không sẵn sàng để Nhân dân tệ mất giá quá nhanh, vì nếu thế, một làn sóng thoái vốn khỏi Trung Quốc có thể xảy ra".

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tuần này vẫn mạnh tay cắt giảm dự báo tỷ giá Nhân dân tệ. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo Nhân dân tệ sẽ giảm giá về 7,2 tệ đổi 1 USD trong 3 tháng tới, trong khi Bank of America Merrill Lynch cho rằng đồng tiền này sẽ rớt giá về 7,5 tệ/USD trước cuối năm nay.

Chuyên đề