Donald Trump bị tố làm ăn với Cuba thời cấm vận

Một công ty kinh doanh khách sạn và casio của ông Trump bị tố thực hiện các hoạt động giao dịch với Cuba khi Mỹ vẫn áp đặt lệnh cấm vận.
Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump chưa lên tiếng về cáo buộc. Ảnh:Miaminewtimes
Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump chưa lên tiếng về cáo buộc. Ảnh:Miaminewtimes

Công ty của tỷ phú Mỹ đã chi ít nhất 68.000 USD cho chuyến đi đến Cuba hồi năm 1998, bằng cách chuyển tiền mặt qua một công ty tư vấn, tờNewsweek hôm qua công bố.

Những thông tin này được thu thập sau khi Newsweek phỏng vấn các cựu quản lý của ông Trump, qua tài liệu nội bộ và hồ sơ toà án.

Theo một cựu giám đốc điều hành làm việc cho tỷ phú Mỹ, chuyến đi tới Cuba đó nhằm giúp công ty của ông Trump tạo dựng chỗ đứng khi Washington nới lỏng hoặc dỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba. Bản thân ông Trump cũng tham gia thảo luận về chuyến đi này và biết nó được thực hiện. Dự án trên diễn ra khi các công ty bị cấm chi tiêu ở Cuba nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Đầu năm ngoái, Mỹ thông báo nới lỏng cấm vận thương mại và đi lại với Cuba, sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố bình thường hoá quan hệ với Cuba, chấm dứt thời kỳ tuyệt giao kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc làm ăn phi pháp của ứng viên này.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đánh giá tỷ phú Mỹ có thể vi phạm luật pháp.

"Nỗ lực thâm nhập vào thị trường Cuba, đặt lợi ích kinh doanh của mình lên trên luật pháp Mỹ, cho thấy ông Trump đặt lợi ích cá nhân trên luật pháp, giá trị và các chính sách Mỹ", bà Clinton nói. 

Chuyên đề