Đối mặt thị trường sụt giảm, Chính phủ Mỹ gọi điện cho 6 ngân hàng lớn

Giới đầu tư ở Phố Wall cũng đang theo dõi một số thông tin nói rằng ông Trump đã bí mật bàn về khả năng sa thải Chủ tịch FED...
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 23/12 đã có cuộc gọi tới các Giám đốc điều hành (CEO) 6 ngân hàng lớn nhất nước này, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Phố Wall sụt giảm mạnh thời gian gần đây.

Ngoài ra, ông Mnuchin cũng lên kế hoạch gọi điện cho một nhóm quan chức với tên gọi "Plunge Protection Team" (tạm dịch: "Nhóm chống thị trường sụt giảm").

Chứng khoán Mỹ liên tục có những phiên giảm sâu trong những tuần qua do nỗi lo tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Tháng 12 này có thể sẽ trở thành tháng giảm điểm tồi tệ nhất của chỉ số S&P 500 kể từ Đại suy thoái thập niên 1930.

"Ngày hôm nay, tôi đã có cuộc gọi riêng với các vị CEO của 6 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ", ông Mnuchin cho biết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

Một tuyên bố sau đó của Bộ Tài chính Mỹ nói rằng ông Mnuchin đã thảo luận với CEO của các nhà băng gồm Bank of America, Citigroup, Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Morgan Stanley, và Wells Fargo.

"Các vị CEO xác định rằng họ có đủ thanh khoản để cho vay", tuyên bố nói, và cho biết ông Mnuchin "cũng xác nhận các ngân hàng này không gặp vấn đề gì về thanh toán hay giải chấp, và thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt".

Cuộc gọi của ông Mnuchin đến các sếp ngân hàng nói trên diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ bắt đầu rơi vào tình trạng đóng cửa một phần từ hôm thứ Bảy do mâu thuẫn trong Quốc hội Mỹ xung quanh đề nghị của Tổng thống Trump về ngân sách xây tường ngăn biên giới với Mexico. Ngân sách cho khoảng 1/4 các chương trình của Chính phủ liên bang Mỹ đã hết hạn vào nửa đêm ngày thứ Sáu, và tình trạng đóng cửa có thể tiếp diễn đến ngày 3/1.

Bộ Tài chính Mỹ cũng nói ông Mnuchin vào ngày thứ Hai sẽ có cuộc gọi với Nhóm công tác của Tổng thống Trump về thị trường tài chính, trong đó có các quan chức hàng đầu của Washington về quản lý hệ thống tài chính Mỹ và đôi khi được gọi là "Nhóm chống thị trường sụt giảm".

Đây là nhóm được thành lập vào năm 2009 trong giai đoạn sau của khủng hoảng tài chính, có sự tham gia của các quan chức từ Cục Dự trữ Liên bang (FED) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Ngoài những thông tin trên, giới đầu tư ở Phố Wall cũng đang theo dõi một số thông tin nói rằng ông Trump đã bí mật bàn về khả năng sa thải Chủ tịch FED Jerome Powell. Hôm thứ Bảy, ông Mnuchin nói ông Trump nói với ông rằng "chưa bao giờ đề cập đế chuyện sa thải" ông Powell.

Thời gian qua, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích FED về việc tăng lãi suất, cho rằng chính sách thắt chặt của FED sẽ gây thiệt hại tăng trưởng kinh tế Mỹ. Nếu ông Trump sa thải ông Powell, thì đây là một việc chưa từng có tiền lệ. Sự độc lập của FED được xem là một trụ cột của hệ thống tài chính Mỹ.

Trong tháng 12 này, chỉ số S&P 500 đã giảm gần 12,5%, chỉ số Nasdaq sụt 13,6%. Nasdaq hiện đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market) vì đã giảm gần 22% kể từ mức kỷ lục thiết lập hồi cuối tháng 8. S&P cũng đang ở khá gần lãnh địa thị trường đầu cơ giá xuống.

Chuyên đề