Doanh nghiệp Nhật hạn chế đầu tư do chiến tranh thương mại

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang ảnh hưởng tới kế hoạch đầu tư trong năm 2019 của nhiều doanh nghiệp Nhật...
12% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát cho biết sẽ giảm đầu tư trong năm nay.
12% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát cho biết sẽ giảm đầu tư trong năm nay.

Theo một khảo sát của hãng tin Reuters, nhiều doanh nghiệp Nhật lo rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch đầu tư của mình trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 tới.

Thuế nhập khẩu cùng những bất ổn đã bắt đầu ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn cầu và các danh nghiệp của Nhật, đặc biệt là những công ty có làm ăn với Trung Quốc. Điều này khiến không ít doanh nghiệp lo lắng về kế hoạch đầu tư của mình - vốn là điểm sáng của kinh tế Nhật trước khi chiến tranh thương mại bắt đầu vào năm ngoái. 

"Chúng tôi đang bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, vì vậy chúng tôi sẽ hạn chế đầu tư cho đến khi triển vọng khả quan hơn", giám đốc một nhà sản xuất máy móc Nhật viết trong khảo sát - được tiến hành từ ngày 7 - 16/1/2019.

Từ đầu năm 2019, nhà sản xuất motor Nidec Corporation và hãng sản xuất thiết bị Yaskawa Electric Corporation đều hạ dự báo lợi nhuận năm nay do nhu cầu giảm từ Trung Quốc. 

"Những bất ổn của kinh tế toàn cầu nói chung đang khiến nhiều doanh nghiệp Nhật do dự trong việc rót vốn đầu tư", giám đốc một doanh nghiệp máy móc khác của Nhật cho biết. 

52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ không thay đổi lượng vốn đầu tư trong năm 2019 so với năm trước, 12% nói rằng sẽ giảm. Trong khi đó, 22% có kế hoạch tăng đầu tư và 14% nói rằng sẽ đầu tư nhưng ở mức vừa phải. 

Khảo sát Reuters Corporate Survey được thực hiện cho Reuters bởi Nikkei Research, với sự tham gia của 480 doanh nghiệp Nhật quy mô lớn và vừa.

Các doanh nghiệp lớn cho biết có kế hoạch tăng đầu tư trung bình 14,3% trong năm tài chính 2019 - mức cao nhất kể từ năm 1990, theo khảo sát December Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. 

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại đã tác động lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, làm dấy lên lo lắng rằng năm nay mức độ ảnh hưởng sẽ còn lớn hơn trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và thị trường tài chính toàn cầu. 

Khảo sát trên cho thấy khoảng 40% doanh nghiệp Nhật nhận định căng thẳng thương mại và chủ nghĩa bảo hộ sẽ làm giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty trong năm 2019. Tính riêng trong nhóm các doanh nghiệp sản xuất, tỷ lệ này là 50%. 

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, các doanh nghiệp toàn cầu có xu hướng chuyển chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước láng giềng châu Á. 25% doanh nghiệp tham gia khảo sát - và hơn 30% doanh nghiệp sản xuất - nói rằng có kế hoạch xem xét lại chuỗi cung ứng trong năm nay. 58% cho biết không có kế hoạch tăng lương cơ bản trong các cuộc họp về lao động thường niên diễn ra vào mùa xuân năm nay. 

Chuyên đề