Điều khiến ông Trump nuối tiếc trong 2 năm đầu làm Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng điều mà ông nuối tiếc trong 2 năm đầu làm ông chủ Nhà Trắng đó chính là ông đôi khi hơi quá gay gắt và cứng rắn.
Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)
Tổng thống Trump (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sinclair Broadcasting ngày 5/11, ông Trump ước rằng giọng điệu của ông có thể nhẹ nhàng hơn trong 2 năm đầu làm tổng thống.

Khi được hỏi có điều gì làm cho ông cảm thấy tiếc nuối nhất trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, ông Trump trả lời: “Tôi nghĩ là giọng điệu. Tôi lẽ ra nên có giọng điệu nhẹ nhàng hơn. Tôi phần nào biết là mình không có nhiều lựa chọn nhưng có lẽ tôi vẫn có thể mềm mỏng hơn”.

Hiện thời, ông Trump đang tích cực xuất hiện trên truyền thông và các chiến dịch tiếp xúc cử tri vận động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 (giờ địa phương). Đây là cuộc bầu cử có tính chất quan trọng, nhằm xác định xem liệu đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa sẽ nắm giữ quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong 2 năm sắp tới.

Dù nói rằng muốn có giọng điệu nhẹ nhàng hơn và khác biệt so với trước đó, tuy nhiên trong cuộc vận động tranh cử ở Ohio ngày 5/11, ông Trump dường như vẫn chưa thể áp dụng được điều này.

Ông gọi Richard Cordray, ứng cử viên đảng Dân chủ cho chức thị trưởng Ohio là “người xấu”. Ông cũng gọi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren là “Pocahontas”. Trước đó, ông từng dùng từ này để cáo buộc bà Warren phát triển sự nghiệp bằng việc tỏ ra mình là người Mỹ bản địa nhưng thực chất rất phân biệt chủng tộc (Pocahontas là một nhân vật người Mỹ bản địa nổi tiếng).

Ông đồng thời chỉ trích truyền thông, kêu gọi siết an ninh để chặn người biểu tình, chỉ trích vai trò của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein trong phiên điều trần của thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh trước Thượng viện Mỹ trước đó.

Ông Trump nói với Sinclair Broadcasting rằng ông không mấy vui vẻ khi phải đưa ra những phát ngôn đả kích như hiện tại, nhưng do cuộc bầu cử đã buộc ông phải làm vậy. “Tôi muốn mọi thứ diễn ra trong yên ổn và tôi nghĩ sau cuộc bầu cử nhiều thứ có thể xảy ra. Nhưng vào lúc này, họ đang có phương pháp riêng và chúng tôi cũng vậy”, ông Trump nói.

Tại bang Indiana, ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ khuyến khích “hàng triệu người nhập cư vi phạm pháp luật, xâm phạm biên giới và tàn phá nước Mỹ”. “Đó không phải là phân biệt chủng tộc. Chỉ là những người đó phải đến đất nước chúng ta một cách hợp pháp”, ông Trump nói về cách đối phó với dòng người nhập cư.

Chuyên đề