Đến lượt Indonesia cảnh báo, tiền ảo tiếp tục giảm giá mạnh

Ngân hàng Trung ương Indonesia cuối tuần vừa rồi đã thể hiện một lập trường cứng rắn với tiền ảo...
Tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Indonesia là một thông tin bất lợi nữa đối với thị trường tiền ảo.
Tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Indonesia là một thông tin bất lợi nữa đối với thị trường tiền ảo.

Ngân hàng Trung ương Indonesia cuối tuần vừa rồi đã thể hiện một lập trường cứng rắn với tiền ảo khi kêu gọi tất cả mọi đối tượng tránh sở hữu, mua bán hay giao dịch các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin. 

Sáng nay (15/1), các đồng tiền ảo tiếp tục mất giá.

"Sở hữu tiền ảo là một việc rất rủi ro và có tính chất đầu cơ", hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Indonesia hôm thứ Bảy. Theo tuyên bố, các đồng tiền ảo "có khuynh hướng hình thành bong bóng tài sản và thường được sử dụng như một công cụ rửa tiền và cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố, bởi vậy có khả năng ảnh hưởng đến ổn định hệ thống tài chính và gây hại cho công chúng".

Động thái trên của Ngân hàng Trung ương Indonesia cho thấy thách thức mà các cơ quan chức năng đang phải đối mặt trong quá trình tìm ra biện pháp để kiểm soát rủi ro mà cơn sốt tiền ảo trên toàn cầu có thể gây ra, trong lúc nhà chức trách thiếu thẩm quyền để cấm tiền ảo.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cấm cán bộ, nhân viên giao dịch tiền ảo trong giờ làm việc, trong khi Trung Quốc đã vạch ra đề xuất đóng cửa ngành đào (mine) tiền ảo. Hàn Quốc cũng đã tuyên bố cân nhắc một dự luật cấm giao dịch tiền ảo.

Hồi tháng 1 năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã cấm các công ty công nghệ tài chính (fintech) sử dụng tiền ảo cho các giao dịch, nhưng chưa cấm hoạt động giao dịch tiền ảo. Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Indonesia là sàn PT Bitcoin Indonesia hiện có hơn 940.000 thành viên, nhưng không nằm dưới sự quản lý của ngân hàng trung ương nước này.

Tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Indonesia là một thông tin bất lợi nữa đối với thị trường tiền ảo.

Bloomberg cho biết, vào hôm thứ Tư tuần trước, một trong những sàn tiền ảo lớn nhất thế giới là Kraken đã đóng cửa vài giờ để bảo dưỡng và diễn biến này đã khiến nhiều nhà đầu tư mua bán tiền ảo trên Kraken hoảng sợ.

Trong lịch sử chưa lâu của mình, các sàn giao dịch tiền ảo đã trở thành nạn nhân của một số vụ tấn công mạng (hack) gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Trong vụ việc lớn nhất, xảy ra năm 2014, sàn Mt Gox nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi để mất hàng trăm nghìn đồng Bitcoin của khách hàng.

Mấy tháng gần đây, những trang web giao dịch tiền ảo hàng đầu như Coinbase cũng thường xuyên bị nghẽn hoặc chậm do không thể xử lý kịp khối lượng giao dịch quá lớn.

Thị trường tiền ảo tiếp tục giảm giá sáng nay, nối tiếp xu hướng giảm của tuần trước. Lúc gần 10h theo giờ Việt Nam, trong top 10 đồng tiền ảo lớn nhất thì có 9 đồng giảm giá.

Trong đó, Bitcoin giảm hơn 5% so với cách đây 24 tiếng, còn dưới 13.700 USD. Ethereum mất gần 3,6%, còn gần 1.340 USD. Ripple giảm hơn 6,7%, còn 1,84 USD.

Chuyên đề