Dell sáp nhập ngược với VMware có thể là thỏa thuận lớn nhất lịch sử ngành công nghệ

(BĐT) - Dell Technologies có thể trở lại là công ty đại chúng thông qua việc sáp nhập ngược với VMware, công ty điện toán đám mây trị giá 60 tỷ USD mà Dell kiểm soát.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Quá trình sáp nhập ngược, theo đó VMware sẽ mua lại Dell, sẽ tạo điều kiện cho phép hãng sản xuất máy tính này được giao dịch công khai trên sàn giao dịch chứng khoán mà không phải thông qua quy trình niêm yết chính thức.

Thỏa thuận này có thể là hợp đồng lớn nhất lịch sử ngành công nghệ, cho phép Dell có thể trả một phần khoản nợ xấp xỉ 50 tỷ USD. Trước đó, trong một thương vụ trị giá 24,4 tỷ USD, Dell đã rút khỏi thị trường chứng khoán và chuyển thành công ty tư nhân vào năm 2013.

Trong khi Dell cũng có thể theo đuổi IPO truyền thống, việc sáp nhập ngược sẽ cho phép công ty tránh được đợt chào bán công khai mới. Dell dường như vẫn chưa quyết định lựa chọn chiến lược và cũng đang xem xét một số phướng án khác, bao gồm tham gia vào các thương vụ sáp nhập khác hoặc mua cổ phần còn lại của VMware mà công ty chưa sở hữu.

VMware được coi là “viên ngọc quý” sau khi Dell mua lại EMC với giá 67 tỷ USD vào năm 2015. Thương vụ đem lại cho Dell 80% cổ phần tại VMware, một trong những nhà tiên phong trong công nghệ ảo hóa.

Sáp nhập ngược là một trong những sáng kiến chiến lược táo bạo của Dell và các nhà tư vấn. Hội đồng quản trị của Dell sẽ gặp có cuộc họp trong tháng tới để xem xét một loạt các lựa chọn, mà nhiều trong số đó vẫn đang trong giai đoạn đầu của kiểm tra, bao gồm cả việc sát nhập ngược.

Mặc dù doanh thu của VMware lên tục tăng trưởng qua mỗi năm, song tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Doanh thu hàng năm đã tăng 6,7% trong năm 2016, sau sáu năm liên tiếp tăng trưởng với tỷ lệ hai con số. Ước tính năm 2017, thu nhập ròng của VMware sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại 1,2 tỷ USD đạt được trong năm 2016.

Chuyên đề