Đệ nhất phu nhân Michelle Obama - "tài sản" chính trị lớn nhất của bà Clinton?

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama có thể giúp ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton thuyết phục được những cử tri mà cựu Ngoại trưởng không thể, đó chính là các cử tri da màu.
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. (Ảnh: AFP)
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. (Ảnh: AFP)

Những ủng hộ tích cực của Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama ở thời điểm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút có thể coi là sự tiếp sức quý giá đối với chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Cùng với Tổng thống Obama, Đệ nhất Phu nhân Michelle thời gian gần đây đã vào cuộc để tiếp sức cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton với việc công kích gay gắt đối thủ Cộng hòa Donald Trump. Vợ chồng Tổng thống Obama hiểu được rằng, họ có thể thuyết phục được những cử tri mà bà Clinton không thể.

Leonard Steinhorn, giáo sư về quan hệ công chúng tại Đại học Mỹ, nhận định: “Cộng đồng người Mỹ gốc Phi đều ý thức rất rõ rằng nhiệm kỳ của ông Obama sắp kết thúc. Ông Obama muốn truyền cảm hứng cho họ, giúp họ hiểu rằng đây là việc nhằm duy trì những chính sách của ông. Di sản của ông Obama ở cương vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên có thể phụ thuộc lớn vào việc liệu bà Clinton có đắc cử tổng thống hay không”.

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng hiểu được rằng họ cần các cử tri Mỹ gốc Phi, cần sự ủng hộ của họ giống như những gì họ đã làm cho ông Obama trong chiến dịch tranh cử 2008 và 2012. Khảo sát cho thấy, tỷ lệ cử tri da màu ủng hộ ông Obama đạt hơn 92%, trong khi tỷ lệ này dành cho bà Clinton chưa bao giờ vượt quá 60%.

Các thăm dò dư luận cho thấy, những cử tri này sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên Donald Trump nhưng có thể rất nhiều trong số này, đặc biệt là những cử tri trong độ tuổi 18-35, sẽ ngồi nhà thay vì đi bỏ phiếu cho bà Clinton. Carmen Berkley, chủ tịch công đoàn của AFL CIO, cho rằng, phụ nữ chính là chìa khóa quyết định việc các cử tri Mỹ gốc Phi đi bầu cử, bởi theo bà, khi phụ nữ da màu đi bỏ phiếu họ sẽ vận động cả gia đình cùng bỏ phiếu. Bà Michelle được đánh giá là có thể giúp bà Clinton tận dụng được chiếc chìa khóa này.

Bà Michelle có thể nói lên những điều từ sâu thẳm trái tim bởi bà không phải một chính trị gia, cũng không có ý định tham gia vào một cuộc chạy đua quyền lực. Tuy nhiên bà lại có một di sản chính trị không thua kém gì Tổng thống Obama.

“Chúng ta chưa từng thấy một đệ nhất phu nhân vào cuộc vận động tranh cử cho một ứng viên tổng thống nào với sự nhiệt huyết và quyết tâm như bà Michelle”, Myra Gutin, chuyên gia tại Đại học Rider ở New Jersey nhận định.

Tại Đại học New Hampshire, bà Michelle đã có bài phát biểu trước hàng trăm người để công kích bê bối “chuyện trong phòng thay đồ” của ứng viên Trump. Chỉ một tuần sau, tại Arizona, số người theo dõi bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng Dân chủ của bà Michelle đã lên đến hàng nghìn người, truyền thông cũng chú ý đến từng lời nói của bà. Thậm chí nhiều người nói rằng, họ muốn bà Obama làm tổng hơn là bà Clinton.

Tiếp sức cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton được coi là động thái chiến lược mà bà Michelle nhằm củng cố sự ủng hộ của cử tri dành cho đảng Dân chủ tại các bang chủ chốt, đồng thời thuyết phục cả những cử tri còn do dự - những người sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống. 

Chuyên đề