Đầu tư bất động sản thương mại tại Trung Âu lên cao kỷ lục

Trong 12 tháng qua, khối lượng đầu tư bất động sản thương mại tại các thị trường cốt lõi của Trung Âu: Ba Lan, Cộng hòa Cezch, Slovakia, Hungary và Romania lên 9,3 tỷ euro, gần với mức kỷ lục năm 2007, theo Cushman & Wakefield.
Các nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vốn vào bất động sản thương mại Ba Lan trong 12 tháng qua, tổng lượng đầu tư trong quý II/2016 đang tiệm cận mức kỷ lục của năm 2007. Ảnh: Blogdulich
Các nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vốn vào bất động sản thương mại Ba Lan trong 12 tháng qua, tổng lượng đầu tư trong quý II/2016 đang tiệm cận mức kỷ lục của năm 2007. Ảnh: Blogdulich

Báo cáo mới nhất của đơn vị này, hoạt động đầu tư bất động sản thương mại tại 5 thị trường chủ lực tại Trung Âu trong quý II/2016 đạt 2,6 tỷ euro, tăng 56% so với quý trước.

Nhận định về thị trường này, Bộ phận Đầu tư Thị trường vốn, Cushman & Wakefield, James Chapman cho biết, bất động sản thương mại khu vực Trung và Đông Âu đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Với mức nhu cầu kỷ lục được ghi nhận tại các thị trường lao động, nguồn lực đầu tư dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017. Lượng giao dịch đi lên trong suốt mùa hè và giá cả đã không bị ảnh hưởng do Brexit.

Ba Lan là điểm đến chính của vốn đầu tư quốc tế với hơn 1,5 tỷ euro trong quý II/ 2016, chiếm 59% tổng đầu tư vào khu vực Trung Âu. Trong 12 tháng qua, 5,4 tỷ euro đã được đầu tư vào nước này, sắp tiệm cận với kỷ lục 5,6 tỷ euro của quý II/2007. Cộng hòa Cezch là thị trường năng động tiếp theo của khu vực, thu hút 0,5 tỷ euro đầu tư trong quý II, nâng tổng mức đầu tư trong năm qua lên 1,5 tỷ euro.

Lực mua của khối ngoại tiếp tục lấn lướt, chiếm hơn 80% vốn đầu tư trong 12 tháng qua. Gần hai phần ba số vốn này đến từ các nước: Mỹ (27%), Đức (19%) và Nam Phi (18%). Trong quý thứ hai của năm nay, hơn một tỷ euro đã được đầu tư từ các nhà đầu tư Nam Phi, chủ yếu tập trung vào Ba Lan.

6 tháng qua, phân khúc bán lẻ chiếm đa số đầu tư, đạt gần 1,5 tỷ euro, và 0,8 tỷ euro khác được đầu tư vào phân khúc văn phòng. Suốt 4 quý liền, gần một nửa (48%) tổng số vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, và hơn 36% đầu tư vào văn phòng.

Các quỹ không niêm yết là những tổ chức có lực mua chiếm ưu thế (với hơn một tỷ euro đầu tư), nâng tổng vốn đầu tư trong 12 tháng qua lên 5,3 tỷ euro (chiếm 58% thị phần). Các công ty niêm yết (phần lớn là Nam Phi) đã đầu tư hơn một tỷ euro trong quý này - họ là những nhóm nhà đầu tư tích cực nhất trong quý II/ 2016. Trong 12 tháng qua họ đã đầu tư 1,4 tỷ euro (15% tổng vốn đầu tư).

Đơn vị này đánh giá, nguồn vốn có nguồn gốc địa phương tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong thị trường đầu tư có tổ chức. Trường hợp đặc biệt là Cộng hòa Cezch, nơi mà lợi nhuận cho các tài sản tốt nhất ngang bằng với nơi trọng yếu ở khu vực Trung và Đông Âu. Tỷ lệ tương đối thấp của khối lượng đầu tư vào Hungary trong quý II/2016 (8%).

Các giao dịch bất động sản thương mại lớn nhất ở Trung Âu trong quý II/2016 là việc Nepi mua lại khu bán lẻ Sibiu Shopping City ở Romania từ Argo Group với giá 100 triệu euro. Giao dịch lớn nhất danh mục đầu tư là Redefine mua lại một tài sản hỗn hợp trên khắp Ba Lan trị giá 890 triệu euro từ Echo Investment.

Chuyên đề