Dầu trượt giá tuần này vì nỗi lo chiến tranh thương mại

Phiên ngày thứ Sáu, giá dầu gượng dậy khi nhà đầu tư dần bình tĩnh trở lại sau cú sốc thuế quan...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu thế giới hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, nhưng chốt một tuần đi xuống. Dữ liệu tích cực về thị trường lao động Mỹ không đủ để bù lại nỗi lo về cuộc chiến thương mại leo thang của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York hơn 3% trong phiên cuối của tuần, sau khi giảm gần 8% trong phiên ngày thứ Năm - phiên bán tháo tồi tệ nhất trong 4 năm.

Từ đầu phiên, giá dầu đã gượng dậy khi nhà đầu tư dần bình tĩnh trở lại sau cú sốc đến từ việc ông Trump hôm thứ Năm đột ngột tuyên bố sẽ áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngoài ra, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi báo cáo việc làm hàng tháng do Bộ Lao động Mỹ đưa ra.

Bản báo cáo cho thấy khu vực phi nông nghiệp của nước này có thêm 164.000 công việc mới trong tháng 7, phù hợp với dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn giữ gần mức thấp nhất trong nửa thế kỷ, tiền lương bình quân theo giờ tăng nhiều hơn dự báo.

Thương chiến leo thang "là điều không tốt đẹp gì đối với giá dầu, nhưng có lẽ tình hình không tệ như những gì chúng ta tưởng ngày hôm qua", chiến lược gia trưởng Bill O’Grady thuộc Confluence Investment Management nhận xét với hãng tin Bloomberg. "Phản ứng của thị trường trong phiên ngày thứ Năm có phần hơi quá, nên giá dầu hồi phục ngày hôm nay".

Chốt phiên, giá dầu WTI giao tháng 9 tăng 1,71 USD/thùng, tương đương tăng 3,2%, chốt ở 55,66 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 1,39 USD/thùng, chốt ở 61,89 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính cả tuần, giá dầu vẫn giảm hơn 1%. Ngoài nỗi lo thương mại, gây áp lực giảm giá dầu trong tuần này còn là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ra tín hiệu có thể không hạ thêm lãi suất trong năm nay.

Hiện tại, giá dầu đang chịu tác động của những yếu tố trái chiều nên có chiều hướng giằng co, không rõ xu hướng tăng hay giảm.

Một mặt, giá dầu được hỗ trợ bởi căng thẳng ở Vùng Vịnh và nỗ lực hạn chế khai thác dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga, tức nhóm OPEC+. Nhưng mặt khác, giá dầu chịu áp lực giảm bởi nỗi lo suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng yếu.

"Ở thời điểm hiện nay, tình trạng của nền kinh tế toàn cầu là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất đến giá dầu", nhà quản lý Mark Watkins thuộc US Bank Wealth Management nhận xét.

Chuyên đề