Dầu sụt giá do lượng tồn kho của Mỹ bất ngờ tăng

Ngoài ra, giá dầu cũng chịu áp lực giảm trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng trước ngày 15/12...
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới giảm khá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi thống kê cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ bất ngờ tăng. Ngoài ra, giá dầu cũng chịu áp lực giảm trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng trước ngày 15/12 - thời điểm Mỹ có thể áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London giảm 0,62 USD/thùng, tương đương giảm 1%, còn 63,72 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau giảm 48 USD/thùng, tương đương giảm 0,8%, còn 58,76 USD/thùng.

Thống kê hàng tuần từ Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của nước này bất ngờ tăng trong tuần trước. Tồn kho xăng và các sản phẩm chưng cất cũng tăng mạnh.

Theo báo cáo của EIA, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 822.000 thùng trong tuần trước, so với mức dự báo giảm 2,8 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó. Tồn kho này kết thúc tuần báo cáo ở mức 447,9 triệu thùng, cao hơn khoảng 4% so với mức bình quân 5 năm vào thời điểm này của năm, EIA cho hay.

Tồn kho xăng tăng 5,4 triệu thùng và tồn kho các sản phẩm chưng cất như dầu diesel và dầu sưởi tăng 4,1 triệu thùng, đều nhiều hơn dự báo của giới phân tích.

"Số liệu về lượng dầu tồn kho của Mỹ gây áp lực giảm thực sự lớn lên giá dầu", nhà quản lý quỹ John Kilduff thuộc Again Capital nhận định.

Công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ giảm 1,3 điểm phần trăm trong tuần báo cáo, còn 90,6% so với công suất tối đa. Lượng tiêu thụ xăng của ôtô giảm còn 8,8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 4, theo EIA.

Theo nhà phân tích cấp cao Phil Flynn của Price Futures Group, những trận bão tuyết xảy ra ở nhiều bang của Mỹ trong tuần trước đã gây giảm hoạt động lái xe, theo đó làm giảm lượng tiêu thụ xăng, dẫn tới tồn kho tăng.

Trong một báo cáo ra ngày thứ 11/12, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng giá dầu trong 2020.

OPEC dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu do OPEC sản xuất sẽ đạt bình quân 29,58 triệu thùng/ngày trong năm tới, thấp hơn mức sản lượng tháng 11 của khối. Tuy nhiên, OPEC cho rằng thị trường dầu toàn cầu 2020 sẽ thiếu cung một chút, bởi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng chậm hơn dự báo. Trước đó, OPEC dự báo thế giới thừa dầu trong năm 2020.

Mặc dù vậy, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục gây áp lực lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Vào ngày Chủ nhật tuần này, chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể áp thuế quan bổ sung lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu đàm phán không có bước tiến quan trọng.

Tuần trước, liên minh giữa OPEC và một số nước ngoài khối, gồm Nga, tức nhóm OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng sâu hơn để hỗ trợ giá dầu. Nhưng theo chuyên gia Gene McGillian thuộc Tradition Energy, lực hỗ trợ mạnh đối với giá dầu sau thỏa thuận đó có vẻ đã giảm xuống, vì nỗi lo về nhu cầu tiêu thụ lại nổi lên.

"Thị trường dường như đang chững lại. Những bấp bênh về nhu cầu tiêu thụ năng lượng lại nổi lên do cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết", ông McGillian nói.

Chuyên đề