“Đào” Bitcoin đã không còn tạo ra lợi nhuận

(BĐT) - Theo một số ước tính, giá Bitcoin sụt giảm đến mức mà tại đó đã không còn lợi nhuận cho các “thợ đào”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Dựa trên mô hình phát triển bởi nhóm nghiên cứu dữ liệu của chúng tôi, Bitcoin hiện được giao dịch ngay tại mức hòa vốn của hoạt động khai thác”, Thomas Lee của Quỹ Fundstrat cho biết trong báo cáo hôm thứ Năm.

Mô hình của Fundstrat kết hợp 3 yếu tố: chi phí thiết bị, điện và các chi phí khác như các thiết bị làm mát.

Bitcoin được tạo ra thông qua một quá trình “đào” tốn nhiều điện năng, bằng việc sử dụng các máy tính công suất cao để giải quyết một phương trình toán phức tạp. Các “thợ mỏ” sẽ nhận được phần thưởng là Bitcoin sau khi giải quyết thành công phương trình toán đó. Do đó, nếu chi phí để tạo ra Bitcoin vượt quá với phần thưởng, các “thợ mỏ” – về mặt lý thyết - sẽ không còn hứng thú nữa.

“Trong một số trường hợp, các thợ mỏ có thể đơn giản chỉ cần ngừng đào cho đến khi giá tăng trở lại một chút. Giá Bitcoin đã sụt giảm xuống tới mức mà một số thợ mỏ có thể bị lỗ”, Shone Anstey – đồng sáng lập và là Chủ tịch của Blockchain Intelligence Group – cho biết.

Hoạt động khai thác Bitcoin ngày nay đòi hỏi những thiết bị có mức gia hàng trăm ngàn USD. Và giống như nhiều công nghệ khác, các thiết bị hiệu quả hơn luôn ra đời sau. Theo mô hình của Fundstrat, thực tế nhu cầu thay thế các thiết bị thường xuyên chiếm tới một nửa chi phí đào tiền số.

Theo ông Charlie Hayter – CEO của website theo dõi tiền số CrytoCompare, lợi nhuận của các “thợ mỏ” trong tháng này đã giảm 50% so với tháng 12/2017, do sự quan tâm tới hoạt động khai thác Bitcoin ngày càng tăng. Theo BttInfocharts, phí giao dịch trung bình – một nguồn thu khác của các “thợ mỏ” – cũng giảm xuống mức 50 cent, thấp hơn nhiều so với mức 34 USD hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Hầu hết các “thợ mỏ” sẽ dừng khai thác khi giá Bitcoin rơi vào khoảng 3.000 – 4.000 USD.
Đối với các mặt hàng truyền thống khác như vàng, khi giá hàng hóa bằng với chi phí sản xuất ra nó thì một số nhà đầu cơ coi đó là dấu hiệu cho thấy giá hàng hóa này đã gần chạm đáy khi nguồn cung giảm. Tuy nhiên, Bitcoin có thể phức tạp hơn bởi chi phí khai thác đồng tiền số này là khác nhau ở mỗi quốc gia.

Trên thị trường khai thác Bitcoin lớn tại Trung Quốc, các “thợ mỏ” có thể sử dụng điện năng với giá rất rẻ. Để cạnh tranh với các “thợ mỏ” Trung Quốc đòi hỏi chi phí điện phải ở mức 4 cent trở xuống trên mỗi kilowatt giờ, ông Anstey cho biết. Trong khi đó, mô hình của Fundstrat giả định mức chi phí bình quân là 6 cent trên toàn cầu.

Các “thợ mỏ” Trung Quốc cũng có động cơ để khai thác Bitcoin bất chấp mọi mức giá bởi Bitcoin cho phép họ có thể chuyển tiền ra nước ngoài và trốn tránh được sự kiểm soát vốn của Chính phủ nước này. Theo Blockchain.info, 4 trong 5 công ty khai thác Bitcoin lớn nhất trên thế giới nằm tại Trung Quốc.

Theo ông Sam Doctor, hầu hết các “thợ mỏ” sẽ dừng khai thác khi giá Bitcoin rơi vào khoảng 3.000 – 4.000 USD. Ông cũng cho biết, Bitcoin đã từng được giao dịch ở mức phí hòa vốn của hoạt động khai thác là 200 USD vào năm 2015.

Bitcoin đạt đỉnh vào cuối năm ngoái với mức giá trên 19.000 USD, tuy nhiên sau đó đồng tiền số lớn nhất thế giới này đã lao dốc và mất hơn một nửa giá trị.

Chuyên đề