Đảng viên Cộng hòa mong bà Clinton đắc cử hơn ông Trump

Kết quả từ cuộc thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos công bố hôm qua 26/10 cho thấy thay vì lựa chọn tỷ phú Donald Trump, nhiều thành viên của đảng Cộng hòa cho rằng bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, mới chính là người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Ứng viên tổng thống đảng dân chủ Hillary Clinton (Ảnh: nraila)
Ứng viên tổng thống đảng dân chủ Hillary Clinton (Ảnh: nraila)

Reuters/Ipsos đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận từ ngày 20-24/10 và thống kê kết quả cho thấy 41% số đảng viên Cộng hòa được hỏi trông chờ bà Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 8/11 tới, trong khi số người ủng hộ ông Donald Trump là 40%.

So với cuộc thăm dò dư luận trước đó, kết quả này phản ánh sự sụt giảm đáng kể về lòng tin của đảng viên Cộng hòa dành cho chính ứng viên tổng thống của đảng, tỷ phú Donald Trump. Hồi tháng trước, có tới 58% đảng viên Cộng hòa nói rằng họ muốn ông Trump sẽ là người giành chiến thắng và chỉ có 23% giành cơ hội đắc cử cho bà Clinton.

Theo Reuters, lý do giải thích cho sự sụt giảm này liên quan tới những bê bối gần đây của tỷ phú New York như các cáo buộc quấy rối tình dục liên tiếp của 11 phụ nữ nhằm vào ông Trump hay những phát ngôn gây tranh cãi của ông về việc có thể không chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò dư luận khác được thực hiện đối với nhóm cử tri trong độ tuổi từ 18-29, do Đại học Havard danh tiếng thực hiện và công bố hôm qua cũng cho thấy bà Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ của mình về sự ủng hộ của các cử tri Mỹ trẻ tuổi.

Theo cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 7-17/10 này, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã nhận được sự ủng hộ của 49% cử tri trẻ, trong khi tỷ phú New York chỉ nhận được 28%. Sự chênh lệch này còn lớn hơn sự ủng hộ của giới trẻ dành cho Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012.

Bên cạnh đó, các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành trên quy mô toàn quốc đối với các cử tri ở mọi lứa tuổi cũng cho thấy bà Clinton đang được ủng hộ nhiều hơn ông Trump, dù khoảng cách giữa hai ứng viên hẹp hơn so với sự ủng hộ của giới trẻ.

Ngoài hai ứng viên của hai chính đảng lớn, khoảng 14% số người được hỏi nói rằng họ có ý định bỏ phiếu cho ứng viên của đảng Tự do Gary Johnson, trong khi số người ủng hộ ứng viên của đảng Xanh Jill Stein là 5%. Tuy nhiên, hơn 30% số người dự định bỏ phiếu cho ứng viên Gary Johnson cũng cho biết họ có thể sẽ thay đổi quyết định trước ngày bầu cử. 

Chuyên đề