Đảng Nước Nga Thống nhất dẫn đầu trong bầu cử Duma quốc gia Nga

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đã giành được 51% phiếu bầu sau khi 1/4 tổng số phiếu được kiểm ngày 19/9 trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ trên, đảng Dân chủ-Tự do Nga (LDPR) đứng ở vị trí thứ hai với 15,1% số phiếu được kiểm, tiếp theo là Đảng Cộng sản Liên bang Nga với 14,9% và đảng Nước Nga Công bằng (SR) với 6,4%. 

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đánh giá đây là đợt bầu cử quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại với sự tham gia của hơn 110 triệu cử tri trên cả nước. 

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn do các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga. 

Trước đó, vào lúc 21 giờ (1 giờ sáng 19/9 theo giờ Hà Nội), sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu trên cả nước đã đóng cửa, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamphilova tuyên bố cuộc bầu cử tại các khu vực một đại diện đã được hoàn tất. 

Bà Pamphilova cũng cho biết Ủy ban chưa có căn cứ để hủy bỏ bầu cử tại bất kỳ khu vực nào.

Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, tuyên bố đã có thể mạnh dạn nói rằng đảng của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga 2016./.

Chuyên đề