Đảng của Thủ tướng Anh dự kiến thắng lớn

Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Johnson dự kiến giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sớm, mở đường cho Anh rời EU vào tháng tới. 
Kết quả thăm dò hiển thị bên ngoài tòa nhà của đài BBC tối 12/12. Ảnh:AFP.
Kết quả thăm dò hiển thị bên ngoài tòa nhà của đài BBC tối 12/12. Ảnh:AFP.

Kết quả thăm dò do các đài truyền hình Anh công bố đêm 12/12 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson dự kiến giành 368/650 ghế ở Hạ viện, tăng thêm 50 ghế so với cuộc bầu cử năm 2017. Công đảng đối lập dưới sự lãnh đạo của Jeremy Corbyn được dự đoán giành 191 ghế.

Đảng Dân chủ Tự do chống Brexit dự kiến giành 13 ghế, trong khi đảng Quốc gia Scotland (SNP) sẽ giữ 55 ghế và đảng Xanh một ghế. Đảng Brexit dự kiến không giành được ghế nào.

Johnson tuyên bố nếu đảng Bảo thủ giành đa số ghế tại Hạ viện, ông sẽ thúc đẩy quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit ký với Liên minh châu Âu (EU) để đáp ứng thời hạn ngày 31/1. Johnson vận động bầu cử với cam kết "hoàn thành Brexit" , chấm dứt nhiều năm hỗn loạn chính trị đè nặng lên kinh tế và gây chia rẽ đất nước.

Công tác kiểm phiếu đang diễn ra và kết quả cuối cùng sẽ được công bố sáng 13/12. Chiến thắng của Johnson được coi là "hồi chuông báo tử" cho những người hy vọng Anh có thể đảo ngược Brexit thông qua trưng cầu dân ý lần hai.

Tổng tuyển cử là cơ hội để người dân Anh bầu ra nghị sĩ đại diện cho đơn vị bầu cử địa phương tại Hạ viện trong thời gian tối đa 5 năm. Các kỳ bầu cử được Quốc hội Anh tổ chức 5 năm một lần, nhưng bầu cử sớm có thể diễn ra trong một số trường hợp nhất định.

Bầu cử sớm năm nay được tổ chức khi Anh đang bế tắc, không thông qua Luật Brexit để rời EU. Pháp hồi tháng 10 muốn EU giải quyết nhanh Brexit để tập trung vào các vấn đề mà tổ chức này cần làm.

Chuyên đề