Đại gia thép Nhật có thể còn làm sai số liệu bột sắt

Scandal của Kobe Steel càng trở nên nghiêm trọng khi hãng này vừa thừa nhận thông tin về sản phẩm bột sắt có thể cũng không chính xác.
Lãnh đạo Kobe Steel cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tuần trước. Ảnh:Reuters
Lãnh đạo Kobe Steel cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tuần trước. Ảnh:Reuters

Hãng thép lớn thứ 3 tại Nhật đang điều tra chi tiết về một lô bột sắt không đáp ứng được yêu cầu của một khách hàng, người phát ngôn của công ty - Yoshitsugu Nishimura cho biết. Họ nghi ngờ thông tin về số bột sắt này cũng bị sai lệch. Dù vậy, họ không nhận thấy có vấn đề về độ an toàn của sản phẩm.

Bột thép chủ yếu dùng trong sản xuất các bộ phận của ôtô, Kobe Steel cho biết. Nó cũng có thể được tôi cứng để dùng trong động cơ, phanh hay hộp truyền động.

Cổ phiếu của công ty này đã mất 20% trên sàn Tokyo trong sáng nay. Hôm qua, mã này giảm 22%.

Kobe Steel đang là tâm điểm của scandal làm giả số liệu sản phẩm nhôm và đồng. Cuối tuần trước, họ thừa nhận nhân viên một số nhà máy đã bóp méo số liệu trong nhiều năm. Vụ việc này là đòn giáng mạnh vào danh tiếng của các công ty Nhật Bản. Nó cũng khiến các khách hàng của Kobe Steel, từ Toyota Motor đến Subaru phải cấp tốc kiểm tra liệu họ có sử dụng số vật liệu bị nghi vấn hay không.

Alexander Robert Medd, - Giám đốc Bucephalus Research Partnership nhận xét: “Nếu nhìn vào các sự việc trước đó, bạn sẽ thấy các công ty ban đầu thường nói đây chỉ là trường hợp cá biệt. Nhưng rồi nó sẽ lan ra nhiều mảng kinh doanh nữa”.

JPMorgan Securities Japan ước tính chi phí thay thế các bộ phận bằng nhôm và đồng có thể lên tới 15 tỷ yen (133 triệu USD) với Kobe Steel. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó lên công ty hơn một trăm năm tuổi này - cả về danh tiếng và pháp lý - có thể còn lớn hơn nhiều.

Nhà đầu tư đã phản ứng khá mạnh với các thông tin này trong vài ngày qua. Cuối tuần trước, vốn hóa của hãng là 498 tỷ yen (4,4 tỷ USD). Nhưng đến hiện tại, con số này chỉ còn 389 tỷ yen. Trái phiếu của công ty này cũng đang bị bán tháo, khiến lãi suất tăng vọt.

Chuyên đề