Đại gia điện tử Samsung chi 8 tỷ USD mua hãng phụ tùng ôtô

Samsung Electronics đã mua Harman International Industries với 8 tỷ USD tiền mặt, để mở rộng sang mảng ôtô công nghệ cao.
Thương vụ với Harman sẽ giúp Samsung có nền tảng vững chắc trong mảng công nghệ ôtô. Ảnh: Bloomberg
Thương vụ với Harman sẽ giúp Samsung có nền tảng vững chắc trong mảng công nghệ ôtô. Ảnh: Bloomberg

Đây cũng là thương vụ mua bán lớn nhất của Samsung Electronics này từ trước đến nay. Hãng định giá Harman tại 112 USD một cổ phiếu, cao hơn gần 30% giá đóng cửa cuối tuần trước tại New York. Samsung thông báo thương vụ này chỉ vài tuần sau tin tức cuộc đàm phán mua lại một phần hãng xe Fiat Chrysler Automobiles đổ bể.

Harman ban đầu là hãng sản xuất thiết bị âm thanh, sau đó dần lấn sân mảng công nghệ ôtô. Samsung cho biết 65% doanh thu Harman hiện đến từ mảng ôtô.

"Harman có thể bổ sung hoàn hảo cho Samsung về công nghệ, sản phẩm và giải pháp. Sự hợp tác này là xu hướng mở rộng toàn toàn tự nhiên, phù hợp với chiến lược ôtô mà chúng tôi đang theo đuổi thời gian qua", Kwon Oh-hyun - Phó chủ tịch Samsung Electronics cho biết, "Harman có thể ngay lập tức đặt nền tảng vững chắc cho Samsung phát triển mảng này".

Trong một thông báo, CEO Harman - Dinesh Paliwal cũng khẳng định việc hợp tác với Samsung sẽ giúp hai công ty có lợi thế cạnh tranh. "Hợp tác và tận dụng quy mô của nhau là điều cần thiết để chiến thắng trong dài hạn, đối với ngành ôtô", ông cho biết.

Thương vụ này sẽ biến Samsung thành người chơi lớn trong mảng công nghệ ôtô trên thế giới. Nó đồng thời cũng đẩy mối quan hệ phức tạp giữa Apple và Alphabet - công ty mẹ Google lên một mức độ mới.

Samsung hiện vừa là đối tác, vừa là đối thủ của hai công ty này. Bên cạnh đó, cả Apple, Google và các hãng công nghệ mới như Tesla Motors hay Uber Technologies cũng đang muốn định hình lại ngành ôtô toàn cầu và đang có các dự án liên quan đến xe tự lái.

Một nguồn tin thân cận cho biết Samsung không có kế hoạch sản xuất ôtô. Tuy nhiên, họ nhận thấy tiềm năng của công nghệ ôtô, và xu hướng chuyển dịch sang các thiết bị không người lái, có khả năng kết nối cao. Họ cũng nhìn ra triển vọng tăng trưởng trong ngành này cho các sản phẩm bán dẫn, màn hình và thiết bị di động của mình. 

Chuyên đề