Đà tăng của S&P 500 chưa dừng, Nasdaq lập kỷ lục mới

Hoàn toàn trái ngược với Giáng sinh năm ngoái, chứng khoán Mỹ đón Giáng sinh 2019 với thành quả tăng gần 30% từ đầu năm...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch rút ngắn ngày thứ Ba, khi các sàn giao dịch đóng cửa sớm để đón Giáng sinh.

Phiên giảm này làm gián đoạn chuỗi lập kỷ lục trước đó của hai chỉ số, trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung được cải thiện góp phần đưa thị trường tiến tới hoàn tất năm tăng tốt nhất kể từ 2013.

Theo tin từ Reuters, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ phiên này nhờ cổ phiếu hãng sản xuất con chip AMD, theo đó đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại phiên thứ 9 liên tiếp. Trong phiên ngày thứ Hai, cả ba chỉ số cùng chốt phiên ở mức kỷ lục.

Giáng sinh năm ngoái là một thời điểm u ám đối với chứng khoán Mỹ, khi thị trường sụt mạnh vì đà leo thang của thương chiến Mỹ-Trung. S&P 500 khi đó chỉ cần giảm thêm một chút là rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market). Nhưng câu chuyện của năm nay hoàn toàn khác: chỉ số tham chiếu của Phố Wall đang trên đà hoàn tất năm tăng mạnh nhất kể từ 2013.

"Thị trường đang trở nên im ắng sau một tuần tăng liên tiếp. So với những gì xảy ra thời điểm này năm ngoái, giờ đây chúng ta có thể thở phào. Khối lượng giao dịch cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều", chiến lược gia Quincy Krosby thuộc Prudential Financial nhận xét với Reuters.

Ngày 24/12/2018 hóa ra chính là thời điểm chạm đáy của S&P 500. Từ ngày đó, chứng khoán Mỹ bắt đầu một thời kỳ tăng giá kéo dài cho tới hiện nay. Nếu so với đầu năm, chỉ số đã tăng trên 28%, nhờ kỳ vọng vào sự cải thiện quan hệ thương mại Mỹ-Trung, các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), cùng dữ liệu kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn dự báo.

"Sau đợt tăng mạnh này, thị trường có thể sẽ chuyển sang xu thế đi ngang, hoặc thậm chí chốt lời", bà Krosby nhận định.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,13%, còn 28.515,45 điểm. S&P 500 giảm 0,02%, còn 3.223,38 điểm. Nasdaq tăng 0,08%, đạt 8.952,88 điểm.

Khối lượng giao dịch chứng khoán Mỹ tuần này được dự báo sẽ xuống thấp bởi giới giao dịch chuẩn bị cho kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Các sàn giao dịch đóng cửa sớm vào lúc 1h chiều ngày thứ Ba theo giờ Mỹ và nghỉ giao dịch phiên ngày thứ Tư.

Chỉ có khoảng 2,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên ngày thứ Ba, so với bình quân gần 7 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Cổ phiếu chip AMD tăng 2,4% sau khi được công ty phân tích RBC nâng mức giá mục tiêu. Cổ phiếu hãng ứng dụng gọi xe Uber tăng 0,4% sau khi nhà đồng sáng lập Travis Kalanick bán hết cổ phiếu và cắt đứt quan hệ với công ty.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,35 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,49 lần.

Chuyên đề