Cựu nhân viên Google sắp lọt top tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Colin Huang - một cựu kỹ sư của công cụ tìm kiếm Google - là nhà sáng lập công ty bán hàng trực tuyến Pinduoduo...
Colin Huang, nhà sáng lập Pinduoduo - Ảnh: Bloomberg.
Colin Huang, nhà sáng lập Pinduoduo - Ảnh: Bloomberg.

Quyết định rời bỏ Thung lũng Silicon và trở về Trung Quốc lập nghiệp của Colin Huang đã chứng tỏ là một cú chuyển việc đúng đắn.

Theo hãng tin Bloomberg, cách đây 3 năm, Huang - một cựu kỹ sư của công cụ tìm kiếm Google - là nhà sáng lập công ty bán hàng trực tuyến Pinduoduo Inc. có trụ sở tại Thượng Hải. Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới của Pinduoduo dự kiến sẽ mang về cho Huang khối tài sản ròng 8,3 tỷ USD.

Với khối tài sản như vậy, Huang sẽ lọt vào nhóm 25 người giàu nhất Trung Quốc, theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Pinduoduo, công ty có sự hậu thuẫn của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Tencent, dự kiến sẽ thực hiện IPO tại Mỹ, phát hành 85,6 triệu cổ phiếu với mức giá từ 16-19 USD/cổ phiếu. Huang nắm cổ phần 46,8% trong công ty này.

Mức tài sản 8,3 tỷ USD của Huang được tính toán dựa trên cận dưới của khoảng giá cổ phiếu dự kiến. Nếu Pinduoduo bán được cổ phiếu IPO với mức giá ở cận trên, thì tài sản của Huang sẽ lên tới 9,9 tỷ USD, đủ để nhà sáng lập này trở thành người giàu thứ 16 ở Trung Quốc, trên cả Richard Liu - nhà sáng lập công ty thương mại lớn thứ nhì Trung Quốc JD.com.

Trong những năm gần đây, lĩnh vực công nghệ luôn là ngành đi đầu trong việc sản sinh tỷ phú trên thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. Trong số 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay, hơn một nửa là các tỷ phú công nghệ.

Theo dự kiến, Pinduoduo sẽ đạt giá trị vốn hóa thị trường lên tới 21 tỷ USD sau IPO. Tuy nhiên, nỗi lo chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng bất lợi đến vụ phát hành này, tương tự như đã ảnh hưởng đến vụ IPO mới đây của nhà sản xuất smartphone Xiaomi.

Huang lớn lên ở thành phố Hàng Châu và theo học Đại học Triết Giang. Ngoài ra, ông có bằng thạc sỹ khoa học máy tính thuộc Đại học Wisconsin.

Năm 2004, Huang vào làm việc tại trụ sở của Google với tư cách một kỹ sư phần mềm. Sau đó, ông trở về Trung Quốc vào năm 2006 để giúp thành lập Google Trung Quốc. Ông mở công ty riêng có tên Ouku.com, cũng là một trang thương mại điện tử, vào năm 2007, rồi bán lại 3 năm sau đó.

Chuyên đề