Cựu nhân viên Google dựng startup 15 tỷ USD trong 3 năm

Pinduoduo là startup thứ 4 của doanh nhân Trung Quốc Colin Huang...
Cựu nhân viên Google dựng startup 15 tỷ USD trong 3 năm

Trang thương mại điện tử Pinduoduo (PDD), có trụ sở tại Thượng Hải, vừa huy động được hơn 1 tỷ USD, nâng định giá công ty lên khoảng 15 tỷ USD – gấp 10 lần so với một năm về trước, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Ra đời năm 2015, Pinduoduo, được thành lập bởi cựu kỹ sư Google - Colin Huang, nhận được thêm vốn từ các nhà đầu tư hiện hữu gồm Sequoia Capital China và Tencent Holdings Ltd., nguồn tin trên cho biết.

Pinduoduo là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc với mô hình kinh doanh kiểu Facebook - Groupon – tức là cho phép người mua chọn các món hàng từ hoa quả, quần áo cho tới giấy vệ sinh rồi sau đó rủ thêm bạn bè cùng mua để được giảm giá.

Ứng dụng Pinduoduo - thường được dùng thông qua dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent, thậm chí có những mặt hàng rẻ hơn 20% so với giá thị trường khi cho phép khách hàng mua trực tiếp từ nhà sản xuất, giảm chi phí trung gian, quảng cáo và giao dịch.

Với kinh nghiệm của mình, Huang cùng các nhà phát triển Pinduoduo cũng đưa thêm nhiều yếu tố game vào trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, bằng việc tung ra các phiếu quà tặng hay điểm thưởng.

Theo nguồn tin của Bloomberg, trong 12 tháng qua, lượng giao dịch trên Pinduoduo đã tăng ít nhất 10 lần. Tháng 4 năm ngoái, startup này huy động được hơn 100 triệu USD với định giá công ty hơn 1,5 tỷ USD.

Ngoài nổi tiếng với việc bán hàng giá rẻ, Pinduoduo còn hưởng lợi nhờ khai thác lượng lớn khách hàng tại các thành phố cấp thấp của Trung Quốc. Tính tới tháng 12/2017, lượng người dùng ứng dụng di động Pinduoduo ít nhất một lần mỗi tháng tăng 724% lên 156,5 triệu người, theo dữ liệu từ QuestMobile. Trong khi đó, trang thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc JD.com Inc. với vốn hóa khoảng 56 tỷ USD, có 225,7 triệu người dùng hàng tháng tính tới cuối năm 2017.

Collin Huang, 37 tuổi, sinh ra tại Hàng Châu, Trung Quốc trong gia đình có cha mẹ làm công nhân nhà máy và họ chưa từng học hết cấp 2. Từ nhỏ đã tỏ ra là một đứa trẻ thông minh, năm 12 tuổi, Huang được nhận vào Trường Ngoại ngữ Hàng Châu danh tiếng – nơi con cái nhà giàu địa phương theo học. Những năm tháng học ở đây đã thay đổi cuộc đời Huang.

Sau đó, Huang theo học Đại học Chiết Giang rồi lấy bằng thạc sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin. Huang bắt đầu sự nghiệp tại Thung lũng Silicon với nhiều công việc, từng là kỹ sư của Google - làm về các thuật toán tìm kiếm thương mại điện tử.

Sau đó, Huang trở về Trung Quốc để lập nghiệp, Pinduoduo là startup thứ 4 và cũng là startup tham vọng nhất của doanh nhân này. 

Với Pinduoduo, Huang muốn mang lại cho mọi người trải nghiệm khác biệt so với các trang thương mại điện tử như Amazon.com hay Alibaba – nơi họ thường gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm, rồi chọn lấy một món sau khi phân loại vài lựa chọn. 

Thay vào đó, ứng dụng của Pinduoduo mang lại cho người dùng trải nghiệm giống như dành cả ngày đi mua sắm với bạn bè, cho phép họ chia sẻ ý kiến và nhận phản hồi từ những người mình tin tưởng. Nếu một người có thể rủ được bạn bè cùng mua hàng, cả nhóm sẽ được giảm giá.

Ngoài ra, nhờ việc tích hợp trên WeChat, các sản phẩm trên Pinduoduo thường xuất hiện trên mục Khoảnh khắc của ứng dụng tin nhắn này – tương tự như News Feed của Facebook.

Chuyên đề