Cựu Chủ tịch công ty bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc lĩnh án tù 11 năm

Sếp doanh nghiệp “cỡ bự” tiếp theo lĩnh án trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Bắc Kinh...
Wang Yincheng tại một sự kiện ở Hải Nam, Trung Quốc vào tháng 4/2013 - Ảnh: Reuters.
Wang Yincheng tại một sự kiện ở Hải Nam, Trung Quốc vào tháng 4/2013 - Ảnh: Reuters.

Cựu Chủ tịch Công ty Bảo hiểm Nhân dân Trung Quốc (PICC) vừa bị tòa án nước này kết án 11 năm tù giam vì tội nhận hối lộ, trở thành sếp doanh nghiệp "cỡ bự" tiếp theo lĩnh án trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Bắc Kinh.

Theo tin từ tờ Nhân dân Nhật báo, Wang Yincheng bị buộc tội nhận hối lộ tổng số tiền 8,7 triệu Nhân dân tệ, tương đương 1,36 triệu USD, trong thời gian từ năm 2006-2016. Đổi lại cho những khoản hối lộ này, Wang giúp các cá nhân và doanh nghiệp được nhận hợp đồng, thăng chức cho cấp dưới và bố trí công ăn việc làm cho con cháu họ.

Ngoài cương vị Chủ tịch, Wang còn từng là Phó bí thư đảng bộ PICC.

Tòa án trung thẩm nhân dân ở thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến còn đưa ra mức phạt tiền 1 triệu Nhân dân tệ đối với Wang và yêu cầu tịch thu toàn bộ số tài sản bất chính của ông này.

Sau khi lên cầm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở một chiến dịch chống tham nhũng quy mô sâu rộng. Đến nay, chiến dịch này đã xử lý hơn 1 triệu đảng viên và kết án tù đối với nhiều nhân vật cấp cao trong quân đội. 

Sau khi đánh mạnh vào hàng ngũ quan chức từ trung ương tới địa phương, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc gần đây chuyển sang nhằm vào ngành tài chính nhằm ngăn chặn rủi ro đối với hệ thống tài chính. Một số sếp lớn trong ngành tài chính, bao gồm cựu Chủ tịch hãng bảo hiểm tư nhân Anbang là Wu Xiaohui, đã lĩnh án tù.

Theo hãng tin Reuters, Wang bị Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan chống tham nhũng cấp cao nhất của nước này, điều tra từ tháng 2/2017.

Tháng 7 năm ngoái, Wang bị khai trừ đảng sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng - cụm từ thường được dùng để chỉ tội tham nhũng ở Trung Quốc. CCDI nói rằng Wang đã tìm cách hối lộ các quan chức của cơ quan này trong quá trình điều tra.

CCDI nói Wang "có lối sống xa hoa, lãng phí", lợi dụng các tiện ích của PICC cho mục đích cá nhân, dùng tiền công ty cho các chuyến đi cá nhân, và thay đổi lịch công tác nước ngoài để đi chơi golf.

Chuyên đề