Cuộc đời bi kịch của bà Park Geun-hye từ Nhà Xanh tới song sắt nhà lao

Sau những thăng trầm sự nghiệp chính trị từ khi còn là một "công chúa Nhà Xanh" đến khi trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 31/3 đã chấp hành lệnh tạm giam của tòa án để phục vụ công tác điều tra cáo buộc tham nhũng, lạm quyền.
Cuộc đời bi kịch của bà Park Geun-hye từ Nhà Xanh tới song sắt nhà lao

Bà Park Geun-hye sinh năm 1952, là con cả trong một gia đình chính trị. Cha bà là cố Tổng thống Park Chung-hee - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc đảo chính năm 1961. (Ảnh: Reuters)

Bà Park tốt nghiệp Đại học Sogang với tấm bằng kỹ thuật điện tử. (Ảnh: Sina)

Mẹ bà Park Geun-hye bị ám sát năm 1974. (Trong ảnh: Bà Park đứng trước bức tượng của người mẹ quá cố. Ảnh: Sina)

Sau cái chết của mẹ, bà Park đóng vai trò như một Đệ nhất phu nhân trong Nhà Xanh. (Ảnh: Reuters)

Bà Park cùng cha tại Nhà Xanh. (Ảnh: Reuters)

Bà Park trong lễ tang của cha sau khi ông bị ám sát vào năm 1979. Kể từ đây, bà lui về hậu trường suốt 18 năm và vấp phải sự phản bội của các trợ lý cũ của cha. Bà trở lại chính trường từ năm 1998. (Ảnh: Reuters)

Trong thời gian này, bà Park bắt đầu mối quan hệ thân thiết với người bạn Choi Soon-sil, người đứng sau bê bối tham nhũng, lạm quyền của bà Park sau này. (Ảnh: Straits Times)

Năm 2007, bà Park tranh cử chức tổng thống nhưng thất bại. Năm 2012, bà tái tranh cử với cam kết thúc đẩy nền kinh tế, gia tăng phúc lợi và cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Trong ảnh: Bà Park chụp cùng với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hồi tháng 5/2002. (Ảnh: Reuters)

à Park trong lễ nhậm chức tổng thống hồi tháng 2/2013. (Ảnh: Reuters)

Bà Park bị chỉ trích gay gắt vì sự thiếu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng. Trong ảnh: Bà Park nói chuyện với thân nhân các nạn nhân vụ chìm phà. (Ảnh: EPA)

Đến nay dư luận Hàn Quốc vẫn đặt ra câu hỏi liệu bà Park đã ở đâu thời điểm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol. (Ảnh: Reuters)

Sự nghiệp chính trị của bà Park bắt đầu tiêu tan kể từ khi vụ bê bối thông đồng với người bạn Choi Soon-sil để nhận hối lộ, tiết lộ bí mật quốc gia, bị phanh phui. Trong ảnh: Người bạn Choi Soon-sil bị bắt giữ. (Ảnh: EPA)

Bà Park cúi đầu nhận lỗi với toàn dân trong bài phát biểu tại Nhà Xanh hôm 29/11/2016 sau khi các vụ bê bối bị khui ra. (Ảnh: EPA)

Hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra yêu cầu bà Park từ chức. (Ảnh: AFP)

Phiên tòa luận tội và phế truất bà Park hôm 10/3. (Ảnh: Reuters)

Bà Park tới Văn phòng công tố viên ở Seoul hôm 21/3 và bị thẩm vấn trong 14 giờ liền. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Quận Trung tâm Seoul ngày 30/3 đã ra trát bắt giữ đối với bà Park với các cáo buộc lạm quyền, tham nhũng, làm lộ bí mật quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Chuyên đề