Covid-19 có thể xóa khái niệm 'hàng không giá rẻ'

Khách đi máy bay nên chuẩn bị cho việc sẽ tốn kém hơn nếu các hãng buộc phải giãn cách, bỏ trống hàng ghế giữa, giảm nguy cơ lây nCoV.
Ga đi của sân bay quốc tế Hong Kong vắng lặng trong mùa dịch. Ảnh: SCMP
Ga đi của sân bay quốc tế Hong Kong vắng lặng trong mùa dịch. Ảnh: SCMP

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các biện pháp giãn cách xã hội trên máy bay bằng cách bỏ trống hàng ghế giữa có thể khiến giá vé tăng mạnh. Trong đó tại châu Á - Thái Bình Dương, giá vé có thể tăng 50% - mức cao nhất trên toàn thế giới, vì các hãng hàng không sẽ hoạt động với công suất thấp hơn gần 40%.

"Bằng cách loại bỏ ghế giữa, chi phí phục vụ sẽ cao hơn và dẫn đến các hãng sẽ tăng giá vé tương ứng để có thể hoạt động khả thi", Brian Pearce, Nhà kinh tế trưởng của IATA, cho biết.

IATA - tổ chức đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, chiếm 82% lưu lượng hàng không toàn cầu - cho biết, giãn cách xã hội trên tàu bay triệt để và thường xuyên, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, cộng với các biện pháp an toàn sức khỏe khác tại sân bay sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Chính phủ và cơ quan chuyên trách các nước đang cân nhắc những quy tắc, tiêu chuẩn vận tải hàng không để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong thời kỳ hậu Covid-19. Theo tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac, nếu thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội hơn thì "du lịch giá rẻ không còn nữa".

Trong điều kiện đó, các hãng hàng không sẽ phải tăng giá, vì chỉ có 4 trong 122 hãng được IATA khảo sát có thể hòa vốn khi khai thác công suất tàu bay dưới dưới 62%, còn 118 hãng khác thì báo lỗ. Một số hãng đã phản đối thẳng ý tưởng bỏ trống ghế giữa. Ryanair, hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Âu, nói rằng họ sẽ không hoạt động lại nếu bị ép buộc phải làm thế.

Trong khi đó tại Trung Quốc, nơi các biện pháp hạn chế đi lại đã được nới lỏng, giá vé máy bay trên một số tuyến nội địa đã tăng đáng kể trong kỳ nghỉ Lễ đầu tháng 5 và dịp Tết Thanh minh, theo Trip.com - nền tảng đặt vé trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, mặt bằng giá vé máy bay chung vẫn thấp hơn 32% so với giai đoạn đầu năm.

Cũng theo Trip.com, vào ngày 29/4, giá vé máy bay từ Bắc Kinh đến Hàng Châu đã tăng hơn 700% trong vòng nửa giờ, sau khi chính quyền Bắc Kinh hạ mức cảnh báo y tế công cộng của thành phố. Cùng với đó, tổng lượng đặt vé máy bay từ thủ đô này đã tăng 1.500% ngay sau thông báo.

Qi Qi, phó giáo sư tại Đại học Hàng không Dân dụng Quảng Châu, cho biết giá vé máy bay nội địa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng dần, nhưng mức tăng sẽ được kiểm soát do quy định nghiêm ngặt của chính phủ.

Qantas (Australia) đang bán vé giá rẻ để kích thích nhu cầu khi hãng dự định bay lại vào tháng 7 tới. CEO Alan Joyce đề xuất các chuyến bay giữa Melbourne và Sydney - một trong những tuyến nội địa bận rộn nhất thế giới - có thể giảm giá từ mức hơn 26 USD xuống còn khoảng 12 USD. Tương tự, Ryanair cũng thông báo sẽ giảm đáng kể giá vé để thu hút du khách.

Tuy nhiên, IATA lưu ý rằng giá vé máy bay thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu khi các hạn chế đi lại được nới lỏng, nhưng cuối cùng sẽ tăng lên vì nó không bền vững trong dài hạn. Việc chuyển đổi từ môi trường giá vé thấp sang giá cao hơn đáng kể sẽ là một vấn đề nan giải đối với các hãng hàng không đang đối diện với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử, khi nhu cầu giảm 96% vì hạn chế đi lại.

Chuyên đề