Công ty Nhật bồi thường hơn 21 triệu USD tiền lương làm thêm giờ

(BĐT) - Công ty quảng cáo hàng đầu Nhật Bản -  Dentsu có kế hoạch chi hàng triệu USD cho người lao động để trả lương làm thêm giờ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Năm ngoái, Dentsu trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau khi chính quyền Nhật Bản cho biết một nhân viên của công ty đã tự tử do làm việc quá sức. Kể từ khi vấp phải phản đối kịch liệt, Dentsu đã cố gắng cải thiện đời sống cho công nhân và lấy lại danh tiếng công ty.

Một trong những động thái mới nhất của công ty là dành 2,4 tỷ Yên, tương đương hơn 21 triệu USD, để bồi thường cho nhân viên làm thêm giờ trong 2 năm qua.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc khảo sát về thời gian làm việc của các nhân viên từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2017, người phát ngôn của Dentsu cho biết hôm thứ Tư. Các nhân viên của Dentsu được yêu cầu ghi lại thời gian làm thêm của họ cho những nhiệm vụ phát triển bản thân hay “tự đào tạo” mà họ không được thanh toán. Công ty cũng từ chối cho biết số lượng nhân viên sẽ được bồi thường.

Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa làm việc nghiêm ngặt với thời gian khắt khe và sự tôn trọng với công ty. Một nghiên cứu của Chính phủ năm ngoái cho biết, 1/5 số lao động Nhật Bản có nguy cơ tự tử. Đất nước này thậm chí còn đặt ra một thuật ngữ cho vấn đề tự tử vì làm việc quá sức từ những chứng bệnh do căng thẳng hoặc trầm cảm trầm trọng là “karashi”.

Theo các nhà chức trách, Matsuri Takahashi, 24 tuổi và là nhân viên của Dentsu đã tự tử vào cuối năm 2015 sau khi đã làm việc khoảng 105 giờ làm thêm trong vòng một tháng. Những chỉ chích của dự luận đã khiến cho Chủ tịch và Giám đốc điều hành Dentsu phải từ chức hồi đầu năm nay. Sau cái chết cảu Takahashi, Dentsu cũng bị cáo buộc vi phạm luật lao động Nhật Bản. Công ty đã cắt giảm số giờ làm thêm tối đa xuống còn 65 giờ trong tháng.

Nhật Bản hiện đang cố gắng cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một số công ty đã bắt đầu áp dụng chế độ 4 ngày làm việc 1 tuần và Chính phủ đã đưa ra một chiến dịch có tên gọi “Premium Friday”, nhằm khuyến khích nhân viên rời khỏi nơi làm việc vào mỗi thứ Sáu cuối cùng của tháng.

Chuyên đề