Cố vấn của Tổng thống Trump bị điều tra vì liên hệ với Nga

Tướng Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang bị điều tra vì lý do có quan hệ với chính phủ Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tướng Michael Flynn (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và tướng Michael Flynn (Ảnh: Getty)

Theo CBS, các nhà điều tra Mỹ đang xem xét ít nhất một cuộc điện đàm vào cuối tháng 12 năm ngoái giữa cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump Michael Flynn và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Cuộc điện đàm này diễn ra ngay sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố các biện pháp trả đũa Nga, bao gồm việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga bị nghi là gián điệp về nước và áp lệnh trừng phạt với 2 cơ quan tình báo Nga do liên quan đến hoạt động tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Ngày 23/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết nội dung cuộc điện đàm giữa ông Flynn, trung tướng tình báo về hưu, với Đại sứ Kislyak chỉ xoay quanh 4 chủ đề. “Chủ đề thứ nhất là sự ra đi của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay khiến cả ban nhạc quân đội Nga thiệt mạng. Chủ đề thứ hai là về Giáng sinh và những lời chúc mừng Giáng sinh. Chủ đề thứ 3 là về một hội nghị ở Syria về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Và chủ đề thứ 4 là về việc thiết lập một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sau khi lễ nhậm chức diễn ra”.

Tướng Flynn từng tham gia chỉ huy các cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Ông từng có nhiều phát ngôn gây tranh cãi nhằm vào đạo Hồi, đồng thời duy trì lập trường mềm dẻo với Nga và Trung Quốc.

Ông Flynn không phải là cộng sự duy nhất của Tổng thống Trump bị điều tra. Các nguồn tin nói với CBS rằng các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng những thành viên khác trong đội ngũ của ông Trump chia sẻ các thông tin nhạy cảm của Mỹ với Nga, bao gồm cả các thông tin mật về thương mại. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra bằng chứng nào để buộc tội các cộng sự của tân tổng thống.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng tiết lộ với Interfax rằng chính phủ Nga đã liên lạc với các thành viên trong đội ngũ của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử của tỷ phú New York và biết gần hết các thành viên này. Về phần mình, trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi đắc cử hôm 11/1, Tổng thống Trump từ chối trả lời về việc có cá nhân nào liên quan đến ông hoặc chiến dịch của ông liên lạc với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua hay không. Thay vào đó, tỷ phú New York chỉ nói rằng ông không có bất kỳ khoản vay hay quan hệ làm ăn nào với hoặc tại Nga. 

Chuyên đề