Cố vấn an ninh của Trump bị điều tra vì nghi ngờ liên hệ với Nga

Lực lượng phản gián Mỹ đang điều tra một số thành viên nội các của Tổng thống Trump với lý do họ có quan hệ với chính phủ Nga.
Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Ảnh:Reuters.
Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Ảnh:Reuters.

Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang phải đối mặt với cuộc điều tra của các đặc vụ phản gián Mỹ. Ông nằm trong nhóm cố vấn của Tổng thống Trump bị nghi ngờ có liên lạc với chính phủ Nga, Wall Street Journal ngày 22/1 đưa tin.

Vẫn chưa có phát hiện hay cáo buộc chính thức nào được đưa ra. Flynn từng gây chú ý khi bị tố cáo nhận tiền bồi dưỡng từ kênh Russia Today để tham gia một buổi tiệc tại thủ đô Moscow của Nga hồi năm ngoái. Trong buổi tiệc này, ông ngồi chung bàn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Michael Flynn được cho là đã gọi nhiều cuộc điện thoại tới đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Việc này diễn ra ngay trước ngày Tổng thống Obama đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga, sau khi cáo buộc Moscow tổ chức tấn công mạng gây ảnh hưởng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Thư ký báo chí của Tổng thống Trump cho biết ông Flynn đã nói chuyện với đại sứ Nga vào ngày Giáng sinh, cũng như gửi tin nhắn chúc mừng tới ông Kislyak.

Cố vấn an ninh quốc gia không phải một vị trí trong nội các, nhưng thường là một trong những có ảnh hưởng lớn nhất tới các quyết định của tổng thống Mỹ. Michael Flynn là tướng 3 sao về hưu, từng tham gia chỉ huy các cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Ông từng gây nhiều tranh cãi với các phát biểu cực đoan nhằm vào đạo Hồi, đồng thời có quan điểm mềm dẻo với Nga và Trung Quốc.

Chuyên đề