Cơ quan điều tiết EU cảnh báo các nhà đầu tư có thể mất hết tiền vào ICO

(BĐT) - Steven Maijoor, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Thị trường Chứng khoán Châu Âu (ESMA), cảnh báo giới đầu tư có thể sẽ mất trắng nếu rót tiền vào các thương vụ ICO (initial coin offering).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

ICO có điểm tương đồng với việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tuy nhiên khác với IPO, các nhà đầu tư ICO sẽ được nhận mã Token thay cho cổ phần. Theo ông Maijoor, sự khác biết về chính sách quản lý cũng là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần xem xét.

“Bạn không nhận được sự bảo vệ thường xuyên như khi đầu tư vào các tài sản được nhà nước quản lý, và bạn có thể mất trắng khoản đầu tư này”, ông Maijoor cho biết. “Là một cơ quan chịu trách nhiệm giám sát thị trường chứng khoán EU, tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về các thương vụ ICO bởi sự không kiểm soát của hoạt động này.”

Nhiều quốc gia đã tỏ ra lo ngại đến các rủi ro liên quan đến hoạt động ICO. Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm ICO và đóng cửa các sàn giao dịch tiền số trong năm 2017. Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc đã đề xuất dự luật cấm tất cả các hoạt động giao dịch liên quan đến tiền số.

Ông Maijoor cho biết, mặc dù các động thái đến từ Chính phủ các nước châu Á, tuy nhiên với vai trò của cơ quan quản lý, ESMA phải cung cấp những thông tin để các nước châu Âu chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của tiền số.

“Thật khó để tôi có thể khái quát được thái độ đối với vấn đề tiền số trên khắp châu Âu và châu Á bởi những quy định, quy tắc và sự can thiệp cần phải dưa trên điều kiện hoàn cảnh của từng nơi”, Chủ tịch ESMA cho biết. “Tiền số có những phát triển khác trên toàn thế giới… với vai trò của cơ quan quản lý, chúng tôi cần phải trao đổi thông tin để giúp đỡ lẫn nhau chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của tiền số.”

Chuyên đề