Cổ phiếu sòng bạc Macau lao dốc vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Giá cổ phiếu của 6 sòng bạc lớn nhất Macau đã giảm bình quân 40% trong thời gian từ tháng 6 đến nay...
Trong bối cảnh ngành sòng bạc gặp khó, Macau đặt mục tiêu trở thành một điểm đến du lịch cho nhiều đối tượng du khách - Ảnh: Bloomberg/SCMP.
Trong bối cảnh ngành sòng bạc gặp khó, Macau đặt mục tiêu trở thành một điểm đến du lịch cho nhiều đối tượng du khách - Ảnh: Bloomberg/SCMP.

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc và mối lo của nhà đầu tư về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đối với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đã khiến giá cổ phiếu của 6 sòng bạc lớn nhất Macau giảm bình quân 40% trong thời gian từ tháng 6 đến nay.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn thống kê của cơ quan quản lý sòng bạc Macau cho biết doanh thu của các casino tại vùng lãnh thổ này trong tháng 9 vừa qua giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn gần 22 tỷ Pataca, tương đương hơn 2,7 tỷ USD.

Một phần nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh thu này là do ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut. Ngân hàng Citigroup dự báo doanh thu ngành sòng bạc Macau trong tháng 10 sẽ tăng lên mức 28 tỷ Pataca.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc hiện nay đang có nhiều bấp bênh, bao gồm ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung giữa lúc kinh tế Trung Quốc đã có nhiều dấu hiệu giảm tốc. Theo giới phân tích, vì lý do này, khách chơi bạc giàu có từ Trung Quốc đại lục có thể sẽ bớt chi tiêu hào phóng hơn khi đến Macau trong thời gian tới.

Ngoài ra, chiến dịch chống tham nhũng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng từ năm 2013 vẫn đang tiếp tục duy trì. Chiến dịch này đã xử lý hàng triệu tham quan và lãnh đạo doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Đây được xem là một nguyên nhân quan trọng nữa khiến cổ phiếu các sòng bạc hàng dầu Macau như Galaxy, Sands, Wynn, MGM, SJM và Melco bị bán tháo.

Trong bối cảnh ngành sòng bạc gặp khó, Macau đặt mục tiêu trở thành một điểm đến du lịch cho nhiều đối tượng du khách giống như Las Vegas, thay vì chỉ là một "thủ phủ bài bạc" như hiện nay. Theo dự báo, việc khai trương cây cầu siêu lớn nối giữa Macau với Hồng Kông và Chu Hải sẽ giúp tăng lượng du khách đến Macau.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đón thêm du khách, Macau cần cải thiện thêm nhiều về cơ sở hạ tầng. Giới phân tích nói rằng phải mất ít nhất 2 năm nữa nền kinh tế Macau mới có thể giảm bớt được sự phụ thuộc vào lĩnh vực sòng bạc.

Chuyên đề