Cổ phiếu năng lượng khiến S&P 500 “hụt” mốc kỷ lục

Sau mấy phiên liền “tiệm cận” mức đỉnh lịch sử, S&P 500 vẫn chưa có đủ lực để tái lập mốc này...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi mức tăng của cổ phiếu Apple và Amazon không bù lại được toàn bộ mức giảm của các nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu hãng xe điện Tesla cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 ngày, xóa sạch thành quả tăng có được sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk tuyên bố ý định đưa Tesla trở thành một công ty tư nhân. Chốt phiên, cổ phiếu Tesla sụt 4,8%, góp phần vào sự giảm điểm của S&P 500.

Vào đầu phiên giao dịch, S&P 500 đã tăng điểm, tiến gần mức kỷ lục thiết lập vào hôm 26/1. Chỉ số Nasdaq cũng lên gần ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Sau mấy phiên liền "tiệm cận" mức đỉnh lịch sử, S&P 500 vẫn chưa có đủ lực để tái lập mốc này.

Cổ phiếu công nghệ vốn là nhóm giữ vai trò trung tâm trong sự phục hồi mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ đợt bán tháo hồi tháng 2. Phiên này, các cổ phiếu công nghệ lớn tiếp tục chứng tỏ sức tăng bền bỉ, với cổ phiếu Apple tăng 0,8%, Amazon tăng 0,6%.

"Thật khó để đẩy thị trường hiện nay có những cú nhảy cao thực sự. Những gì đang diễn ra là một sự đi lên chậm rãi, đều đại, được dẫn dắt bởi một số lượng ngày càng lớn những công ty nhỏ hơn", ông Rick Meckler, chuyên gia thuộc Cherry Lane Investments ở New Jersey, phát biểu. "Ngoài ra, cổ phiếu công nghệ cũng ít nhiều miễn nhiễm" với những lo ngại mà một số công ty đang đối mặt, bao gồm xung đột thương mại.

Dẫn đầu sự giảm điểm của thị trường phiên này là cổ phiếu năng lượng, với nhóm năng lượng thuộc S&P 500 mất 0,9%. Cổ phiếu hãng dầu lửa Occidental Petroleum giảm 4,2% sau khi công ty duy trì dự báo sản lượng dè dặt cho cả năm. Nhóm tài chính thuộc S&P 500 cũng giảm 0,6%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones hạ 0,29%, còn 25.509,23 điểm. S&P 500 giảm 0,14%, còn 2.853,58 điểm. Nasdaq tăng 0,04%, đạt 7.891,78 điểm.

Cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự đi xuống của S&P 500 phiên này là Booking Holdings với mức giảm 5% sau khi công ty dịch vụ lữ hành đưa ra dự báo lợi nhuận quý 3 thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Cổ phiếu nhà bán lẻ dược phẩm Rite Aid giảm 11,5% sau khi công ty này và hãng bán lẻ thực phẩm Albertsons Cos ABS.N nhất trí hủy kế hoạch sáp nhập.

Cổ phiếu các hãng sản xuất thiết bị bán dẫn cũng giảm sau khi Morgan Stanley đánh tụt hạng nhóm cổ phiếu ngành này.

Thống kê mới nhất cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục mạnh lên, chứng tỏ nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn "khỏe" dù chiến tranh thương mại leo thang. Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ giảm tuần trước, Bộ Lao động Mỹ cho hay.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,04 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, số mã tăng nhiều gấp 1,1 lần số mã giảm.

Có tổng cộng 5,9 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng phiên này, so với mức bình quân 6,3 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề