Cổ phiếu Facebook lao dốc, Mark Zuckerberg mất gần 17 tỷ USD

(BĐT) - Dự báo doanh thu tăng trưởng chậm do ưu tiên quyền riêng tư của người dùng đã khiến cố phiếu Facebook giảm tới 24% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo lợi nhuận quý II của Facebook cho thấy doanh thu đạt mức 13,2 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên mức tăng này vẫn thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall, khiến các nhà đầu tư hoảng sợ. Báo cáo đã cung cấp đầy đủ tác động của scandal đánh cắp dữ liệu người dùng Cambridge Analytica tới Facebook.

Giám đốc tài chính (CFO) Facebook David Wehner cho biết tăng trưởng doanh thu có thể chậm lại khi công ty ưu tiên các hình thức mới như Stories và cung cấp cho người dùng “nhiều lựa chọn hơn về quyền riêng tư”. Theo ông Wehner, việc tập trung vào “ưu tiên quyền riêng tư” trong quá trình phát triển sản phẩm có thể sẽ “có tác động đến tăng trưởng doanh thu”. Trong khi đó, tuân thủ các biện pháp bảo mật dữ liệu mới tại EU sẽ có tác động “không đáng kể” tới tăng trưởng.

Facebook dự báo chi phí sẽ tăng lên khi công ty có kế hoạch đầu tư "hàng tỷ USD mỗi năm” để cải thiện tính bảo mật và độ an toàn, sau một thời gian phải hứng chịu những chỉ trích về nạn tin giả và can thiệp vào bầu cử.

Trong quý II, Facebook có thêm 22 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày trên toàn cầu, thấp hơn mức 41 triệu người dùng ở cùng kỳ năm trước. Đồng thời, số lượng người dùng Facebook cũng đang chững lại, thậm chí giảm tại một số thị trường phát triển. Nguyên nhân một phần của sự sụt giảm người dùng đến từ các quy định an toàn dữ liệu mới tại các quốc gia đó.

Cú sụt giảm “kinh hoàng” của cổ phiếu Facebook đã khiến ông chủ Mark Zuckerberg mất 16,8 tỷ USD giá trị tài sản, tụt từ vị trí thứ 3 xuống thứ 6 trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Trước cú giảm này, tài sản của ông Zukerberg đã tăng 13,7 tỷ USD kể từ đầu năm. Tuy nhiên hiện tại tổng tài sản của vị tỷ phú này chỉ còn chưa đầy 70 tỷ USD.

Chuyên đề