Cổ phiếu công nghiệp kéo S&P 500 giảm điểm

“Tâm lý thị trường đang dao động do những thông điệp trái chiều từ các báo cáo kết quả kinh doanh và dữ liệu kinh tế”...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghiệp và mối lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu áp đảo mức tăng mạnh của cổ phiếu Facebook và Microsoft.

Hãng tin Reuters cho biết, nhóm công nghiệp giảm gần 2%, dẫn đầu là các cổ phiếu 3M, United Parcel Service (UPS), và Raytheon, sau khi các công ty này báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2019 gây thất vọng. Cổ phiếu FedEx cũng sụt giảm sau khi đối thủ UPS đưa ra con số lợi nhuận không đạt dự báo.

Sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch chính, Amazon.com công bố báo cáo lợi nhuận vượt dự báo, nhưng dự báo doanh thu quý 2 của hãng thương mại điện tử này thấp hơn kỳ vọng. Cổ phiếu Amazon có lúc tăng 1,7% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Cổ phiếu Intel sụt 7% sau khi công ty dự báo doanh thu quý 2/2019 thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Trái lại, cổ phiếu Facebook và Microsoft cùng tăng mạnh, với mức tăng 5,8% và 3,3%, nhờ kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo công bố sau khi thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư.

"Tâm lý thị trường đang dao động do những thông điệp trái chiều từ các báo cáo kết quả kinh doanh và dữ liệu kinh tế. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự dao động, bởi có thể sẽ có thêm những thông điệp trái chiều nữa", bà Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng về đầu tư toàn cầu của Invesco, nhận định.

Bà Hooper cũng nhấn mạnh thống kê công bố ngày thứ Năm cho thấyy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tăng lên và nền kinh tế Hàn Quốc bất ngờ sụt giảm trong quý 1.

Dù có những đánh giá lạc quan hơn về lợi nhuận quý 1 của các công ty trong S&P 500, giới đầu tư vẫn đang thận trọng về những báo cáo sắp tới.

"Thị trường vẫn đang ở trong trạng thái ‘chờ xem’ để xác định hướng đi của nền kinh tế. Bởi vậy mà không ai muốn mua mạnh cổ phiếu vào thời điểm này, nhất là khi giá cổ phiếu đã lên cao", chiến lược gia Lindsey Bell thuộc CFRA Research ở New York nhận định.

Từ đầu năm, S&P 500 đã tăng 17%, đảo ngược đợt giảm mạnh hồi cuối năm ngoái. Chất xúc tác cho đợt tăng này của chỉ số bao gồm hy vọng Mỹ-Trung đạt thỏa thuận thương mại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dừng tăng lãi suất, và những báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo.

Mức điểm đóng cửa phiên ngày thứ Năm của S&P 500 thấp hơn 0,5% so với mức kỷ lục thiết lập hồi cuối tháng 9. Chỉ số đang gặp khó trong việc vượt qua ngưỡng này do nhà đầu tư muốn chờ xuất hiện thêm những nhân tố hỗ trợ mới.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones giảm 0,51%, còn 26.462,08 điểm. S&P 500 giảm 0,04%, còn 2.926,17 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,21%, còn 8.118,68 điểm.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy Phố Wall hiện đang kỳ vọng lợi nhuận quý 1 của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 sẽ bằng với mức của cùng kỳ năm ngoái. Đây là sự cải thiện lớn so với mức dự báo giảm 1,1% đưa ra hôm thứ Tư và mức dự báo giảm hơn 2% đưa ra hồi đầu tháng 4.

Giá cổ phiếu Facebook tăng giúp nhóm dịch vụ truyền thông tăng 1%, trở thành nhóm tăng mạnh thứ nhì trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500. Nhóm y tế tăng 1,1%.

Cổ phiếu hãng công nghiệp 3M giảm 13%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 3 thập niên, sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận 2019 và tuyên bố sa thải 2.000 công nhân. Đây là cú giảm mạnh nhất của cổ phiếu 3M kể từ tháng 10/1987 - thời điểm cổ phiếu này có phiên giảm 20,3% trong đợt lao dốc chung của toàn thị trường.

Cổ phiếu hãng sản xuất con chip Xilinx sụt 17,1% sau khi công ty đưa ra tỷ suất lợi nhuận quý 1 thấp hơn dự báo. Chỉ số Philadelphia Chip Index của các hãng sản xuất con chip giảm 1,8%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,8 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,47 lần.

Có tổng cộng 6,64 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ trong phiên này, bằng với mức bình quân của 20 phiên gần nhất.

Chuyên đề