Cổ phiếu công nghiệp dẫn chứng khoán Mỹ tăng điểm

Phiên này, giới đầu tư lạc quan về số liệu kinh tế Mỹ và các báo cáo kinh doanh tốt hơn kỳ vọng...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu công nghiệp dẫn hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giới đầu tư lạc quan về một số dữ liệu khả quan của kinh tế Mỹ và các báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng.

Ngoài ra, chỉ số Nasdaq cũng đi lên trong phiên này nhờ lực tăng của các cổ phiếu công nghệ, hoàn thiện một phiên tăng của cả ba chỉ số trước khi bước vào kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 3 ngày. Vào ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán Phố Wall đóng cửa nghỉ lễ Good Friday.

Tính chung cả tuần, S&P 500 giảm 0,1%, chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp trước đó. Dow Jones tăng 0,6% và Nasdaq tăng 0,2% trong tuần.

Suốt 5 phiên giao dịch vừa qua, S&P 500 giữ trong vùng chỉ còn cách chưa đầy 1% từ mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái - hãng tin Reuters cho hay.

"Thị trường đã chững lại trong mấy tuần gần đây", ông Matthew Keator, nhà quản lý tài sản thuộc Keator Group, nhận định. "Có một số mối lo ngại rằng phần lớn mức tăng mà thị trường có thể đạt được trong năm nay đã được thể hiện rồi".

Doanh thu bán lẻ tháng 3 của Mỹ vượt xa dự báo của giới phân tích, đạt mức tăng trưởng tháng mạnh nhất trong 1 năm rưỡi - Bộ Thương mại nước này cho hay.

Trong một báo cáo khác, dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở nước này trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm.

Ngoài những thông tin trên, nhóm cổ phiếu công nghiệp còn được hỗ trợ bởi một số báo cáo lợi nhuận khả quan và tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc rằng cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục đạt tiến bộ.

Trong số 77 công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 tính đến thời điểm này, có 77,9% đạt kết quả vượt dự báo.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 1/2019 của các doanh nghiệp trong S&P 500 giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý giảm đầu tiên kể từ 2016. Tuy nhiên, mức dự báo giảm lợi nhuận này đã thấp hơn so với đánh giá được đưa ra trước khi bắt đầu mùa báo cáo.

"Trước khi các báo cáo lợi nhuận bắt đầu được công bố, kỳ vọng của thị trường là thấp. Bởi vậy mà bây giờ đang có những sự ngạc nhiên thú vị", ông Keator nói.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 0,42%, đạt 26.559,54 điểm. S&P 500 tăng 0,16%, đạt 2.905,03 điểm. Nasdaq tăng 0,02%, đạt 7.998,06 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 7 nhóm tăng phiên này. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm công nghiệp, với mức tăng 1,1%.

Cổ phiếu công ty ứng dụng gọi xe Pinterest tăng 28,4% trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cổ phiếu ứng dụng gọi xe Lyft giảm 1,9%. Giá cổ phiếu này hiện đang thấp hơn 19% so với mức giá IPO.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,07 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,05 lần.

Có tổng cộng 6,79 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, bằng với khối lượng giao dịch trung bình của 20 phiên gần nhất.

Chuyên đề