Cổ phiếu công nghệ lại nhấn chìm phố Wall

Facebook hôm qua mất 5%, hãng xe điện Tesla giảm 8% còn cổ phiếu Twitter "bốc hơi" tới 12%.
Chứng khoán Mỹ hôm qua lại lao dốc vì cổ phiếu công nghệ. Ảnh:AFP
Chứng khoán Mỹ hôm qua lại lao dốc vì cổ phiếu công nghệ. Ảnh:AFP

Trên sàn chứng khoán Mỹ, chỉ số Dow Jones hôm qua mất 1,4%, Nasdaq mất gần 3%, còn S&P 500 giảm 1,73%. Mức giảm này đã xóa sạch số điểm tăng được trong phiên đầu tuần.

Cổ phiếu hàng loạt hãng công nghệ lao dốc, từ Facebook (5%), Twitter (12%), Tesla (8%) đến Nvidia (7,8%). Netflix thậm chí mất 6% - mạnh nhất trong 2 năm. “Thị trường bắt đầu đổ máu khi cổ phiếu các hãng công nghệ lớn chịu đòn mạnh”, Art Hogan – chiến lược gia thị trường tại B. Riley FBR nhận xét.

Đà bán tháo cổ phiếu công nghệ bắt đầu với Nvidia. Mã này mất 8% vì ngừng chương trình thử nghiệm xe tự lái trên đường phố. Dù vậy, CNN trích lời một nguồn tin cho biết quyết định này không phải vì công ty lo ngại công nghệ của mình không an toàn.

Facebook hôm qua mất thêm 5% nữa và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017. Wall Street cảm thấy không hài lòng với tin CEO Mark Zuckerberg quyết định ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về scandal lộ thông tin người dùng.

Khi cổ phiếu công nghệ lao dốc, nhà đầu tư lại tăng đổ tiền vào trái phiếu Chính phủ Mỹ. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã xuống còn 2,77% - thấp nhất từ đầu tháng 2.

Dù vậy, lãi này giảm cũng đồng nghĩa khoảng cách giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn đi xuống. Đường cong lãi suất “phẳng dần” sẽ khiến các ngân hàng khó kiếm lời nhờ chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay. Cổ phiếu Bank of America, Wells Fargo và PNC hôm qua đều mất hơn 2%. Chỉ số Fear & Greed Index của CNN, đo tâm lý thị trường, đã rơi sâu vào vùng “cực kỳ hoảng sợ”.

Từ nhiều tháng nay, Wall Street đã liên tục rơi vào tâm lý lo sợ. Bắt đầu là lo ngại lương tăng mạnh có thể khiến lạm phát bùng nổ. Sau khi việc này lắng xuống, nguy cơ chiến tranh thương mại do thuế nhập khẩu của Mỹ lại nổi lên. Còn hiện tại, cổ phiếu công nghệ đứng đầu danh sách đáng lo tại Wall Street.

Chuyên đề