Cổ phiếu công nghệ đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm

Các chỉ số chính ở Phố Wall đã giảm mạnh vào đầu phiên, nhưng sau đó đã “lội ngược dòng” thành công...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, nhờ cổ phiếu Apple và các cổ phiếu công nghệ khác đi lên, bù lại nỗi lo về xung đột leo thang giữa Washington và các đối tác thương mại.

Theo tin từ Reuters, các cổ phiếu Microsoft, Facebook và Apple đồng loạt tăng ít nhất mỗi cổ phiếu, kéo nhóm công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 tăng gần 1%. Từ đầu năm đến nay, nhóm này đã tăng 11% nhờ sự tin tưởng của giới đầu tư vào lợi nhuận mạnh ở Silicon Valley trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý đang đến gần.

"Không có vẻ gì cho thấy đà tăng của cổ phiếu công nghệ sẽ giảm tốc trong năm nay", ông Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành (CEO) của Longbow Asset Management, nhận định. "Triển vọng cổ phiếu công nghệ đang rất tốt".

Giới đầu tư hiện đang chờ đến hạn chót 6/7 để Mỹ bắt đầu áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái này của Mỹ được dự báo sẽ vấp phải sự trả đũa mạnh từ Bắc Kinh.

Liên minh châu Âu (EU) thì đã cảnh báo rằng nếu Mỹ áp thuế lên xe hơi nhập khẩu, thì 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ sẽ bị áp thuế trên toàn cầu. Canada cũng tuyên bố sẽ đáp trả đối với thuế thép và nhôm của Mỹ.

"Những hành động ăn miếng trả miếng về thuế quan sẽ tăng giá hàng tiêu dùng và có thể ảnh hưởng xấu đến nhu cầu", ông Jack Ablin, Giám đốc đầu tư thuộc Cresset Wealth Advisors, phát biểu.

Ông Ablin dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao trong quý kết thúc vào tháng 6. Tuy nhiên, lợi nhuận của 2 quý cuối năm có thể chịu tác động tiêu cực từ xung đột thương mại.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, chỉ có 3 nhóm kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai trong trạng thái giảm. Nhóm năng lượng giảm 1,55% do giá dầu thô Brent giảm 2%.

Các chỉ số chính ở Phố Wall đã giảm mạnh vào đầu phiên, nhưng sau đó đã "lội ngược dòng" thành công sau nhiều giằng co.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,15%, đạt 24.307,18 điểm. S&P 500 tăng 0,31%, đạt 2.726,71 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,76%, đạt 7.567,69 điểm.

Thị trường phiên này còn được hỗ trợ bởi một số dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ. Bộ Lao động Mỹ công bố thống kê cho thấy đầu tư xây dựng ở nước này tăng 0,4% trong tháng 5, mức tăng cao hơn dự báo.

Một báo cáo của Viện Quản lý nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Mỹ tăng mạnh trong tháng 6, có thể do hàng rào thuế quan thép và nhôm gây gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến các nhà máy mất nhiều thời gian hơn để giao hàng.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla tăng 2,3% sau khi hãng cho biết đã đạt mục tiêu sản lượng 5.000 xe Model 3 mỗi tuần.

Cổ phiếu các công ty sòng bạc giảm mạnh sau khi dữ liệu cho thấy doanh thu ngành sòng bạc ở Macau trong tháng 6 tăng ít hơn dự báo. Cổ phiếu Wynn Resorts giảm 7,9%, cổ phiếu Las Vegas Sands giảm 6,67%, cổ phiếu MGM Resorts mất 3%.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,09 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,55 lần.

Do nhiều nhà đầu tư đã nghỉ lễ sớm, nên chỉ có 6,2 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức 7,3 tỷ cổ phiếu bình quân mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Vào ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa sớm để nghỉ lễ Quốc khánh 4/7. Vào ngày 4/7, thị trường nghỉ giao dịch.

Chuyên đề