Cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh

Chứng khoán Mỹ sụt điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong đó chỉ số Nasdaq mất 3%...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chứng khoán Mỹ sụt điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong đó chỉ số Nasdaq mất 3%. Phiên bán tháo này của cổ phiếu công nghệ càng làm lung lay thêm niềm tin vào nhóm cổ phiếu vốn là động lực quan trọng cho thị trường giá lên kéo dài nhiều năm nay ở Phố Wall.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, những tín hiệu trái chiều về thái độ của Mỹ và Trung Quốc xung quanh cuộc chiến thương mại giữa hai nước cũng khiến thị trường thêm phần thận trọng.

Cổ phiếu tập đoàn công nghệ Apple giảm mạnh sau khi tờ Wall Street Journal nói rằng trong mấy tuần gần đây, hãng này đã cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất đối với cả 3 mẫu iPhone mới trình làng hồi tháng 9.

Cổ phiếu "quả táo" mất 4% giá trị, còn 185,86 USD/cổ phiếu và hiện thấp hơn 19,9% so với mức đóng cửa kỷ lục hôm 3/10.

Đợt lao dốc của giá cổ phiếu Apple trong hơn 1 tháng qua bắt đầu khi hãng đưa ra dự báo gây thất vọng về doanh thu mùa bán lẻ cuối năm, và các nhà cung cấp của hãng cũng đưa ra những con số dự báo khiến giới đầu tư lo ngại.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 giảm 3,8% phiên này, dẫn đầu sự giảm điểm trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số.

Những cổ phiếu công nghệ hàng đầu khác trong nhóm "FANG" đình đám cũng sụt mạnh. Trong đó, cổ phiếu Facebook sụt 5,7%, Amazon.com mất 5,1%, Netflix sụt 5,5%, và cổ phiếu Alphabet mất 3,8%.

"Thị trường đang dịch chuyển khỏi cổ phiếu công nghệ… Các cổ phiếu tăng trưởng này sẽ còn gặp nhiều thách thức nữa", nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Asset Management ở Chicago nhận định.

Bất động sản và dịch vụ tiện ích là hai nhóm cổ phiếu duy nhất kết thúc phiên trong trạng thái tăng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 1,56%, còn 25.017,44 điểm. S&P 500 mất 1,66%, còn 2.690,73 điểm. Nasdaq sụt 3,03%, còn 7.028,48 điểm.

Chủ tịch chi nhánh New York của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông John Williams, ngày 19/11 nói rằng ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục giữ kế hoạch nâng dần lãi suất, duy trì tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ. Phát biểu này cũng gây sức ép giảm lên các chỉ số chứng khoán, vì một số nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng lên sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế.

Phiên này, thị trường còn lo ngại sau khi hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra vào cuối tuần ở Papua New Guinea không thể ra tuyên bố chung vì bất đồng Mỹ-Trung.

Tại diễn đàn này, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có sự chỉ trích ngầm mạnh mẽ nhằm vào nhau, đặt ra lo ngại rằng cuộc gặp sắp tới ở Argentina giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ không giải quyết được cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Giảm mạnh phiên này còn có cổ phiếu các nhà cung cấp của Apple, như Lumentum, Universal Display, Cirrus Logic và Skyworks Solutions.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index của cổ phiếu các hãng sản xuất chất bán dẫn, trong đó có một số nhà cung cấp của Apple, sụt 3,9%, nối tiếp phiên giảm hôm thứ Sáu.

Khối lượng giao dịch của chứng khoán Mỹ giảm xuống thấp phiên này, một phần nhà đầu tư chuẩn bị cho việc thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn vào ngày thứ Năm và phiên giao dịch ngày thứ Sáu sẽ rút ngắn hơn thường lệ. Giới giao dịch nói rằng tuần giao dịch bị rút ngắn cũng khiến mức độ biến động giá cổ phiếu tăng lên.

Có khoảng 7,7 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall trong phiên đầu tuần, so với mức bình quân 8,7 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 2,72 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,94 lần.

Chuyên đề