Cổ phiếu bán lẻ, công nghệ đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm

Phiên tăng điểm này diễn ra bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục lập đỉnh và nỗi lo địa chính trị...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu bán lẻ và công nghệ đã dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, trong đó chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu nhỏ lập đỉnh cao kỷ lục. Phiên tăng điểm này diễn ra bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục lập đỉnh và giới đầu tư lo ngại về vấn đề địa chính trị.

Theo hãng tin Reuters, các cổ phiếu nhỏ trên thị trường chứng khoán Mỹ đang tiếp tục xu hướng tăng điểm tốt hơn các cổ phiếu lớn từ đầu năm đến nay. Kết thúc phiên đêm qua, Russell 2000 tăng 1%.

"Các cổ phiếu nhỏ đang chứng tỏ là một kênh đầu tư tốt hơn so với các cổ phiếu lớn, dựa trên hai động lực căn bản của thị trường: thuế doanh nghiệp thấp hơn và nền kinh tế Mỹ mạnh lên", công ty nghiên cứu thị trường DataTrek nhận định trong một báo cáo.

Cổ phiếu công ty bách hóa tổng hợp Macy’s tăng 10,8% sau khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh khả quan hơn dự kiến và nâng triển vọng lợi nhuận.

Cổ phiếu các đối thủ của Macy’s cũng "thơm lây", tăng điểm theo cổ phiếu Macy’s, như J.C. Penney, Kohl’s Corp, Nordstrom, và Target. Nhóm cổ phiếu bách hóa tổng hợp trong S&P 500 tăng 5,2%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất trong gần 6 tháng.

"Lợi nhuận các doanh nghiệp đang mạnh. Vấn đề nằm ở chỗ tương lai thế nào", ông David Carter, Giám đốc đầu tư thuộc Lenox Wealth Advisors, đánh giá.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Macy’s cũng giúp cổ phiếu của các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo. Nhóm này còn hưởng lợi từ thống kê công bố trước đó một ngày cho thấy người tiêu dùng Mỹ đẩy mạnh tiêu dùng trong tháng 4.

Tiêu dùng tăng, kéo theo nỗi lo lạm phát tăng, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn trong phiên ngày thứ Tư. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 3,1% lần đầu tiên kể từ tháng 7/2011.

Lợi suất trái phiếu tăng tiếp tục gây sức ép giảm điểm lên thị trường chứng khoán, bởi là một dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá xem liệu trái phiếu kho bạc Mỹ có hấp dẫn hơn chứng khoán - kênh đầu tư có độ rủi ro cao hơn.

"Khi lợi suất tăng, trái phiếu bắt đầu trở nên cạnh tranh hơn với những tài sản rủi ro, đặc biệt là cổ phiếu", Giám đốc đầu tư Katie Nixon thuộc Northern Trust nhận định.

Tình hình Triều Tiên đang nổi lên thành một nỗi lo nữa đối với thị trường. Giới quan sát trở nên hoài nghi về những bước tiến tích cực đạt được trong thời gian qua, khi Triều Tiên ngày 16/5 bất ngờ dọa sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chưa kể, mối bất an này xuất hiện đúng lúc thị trường đang lo ngại về cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Washington tuần này.

"Sự đồng thuận chung là có vẻ như chúng ta sẽ đạt tới một dạng thỏa thuận thương mại nào đó", ông Carter nói. "Nhưng chặng đường đi đến đó có thể sẽ gập ghềnh".

Đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,25%, đạt 24.768,93 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,41%, đạt 2.722,46 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,63%, đạt 7.398,3 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, chỉ có hai nhóm nhạy cảm với lãi suất là dịch vụ điện nước và bất động sản đóng cửa trong trạng thái giảm. Nhóm công nghệ tăng 0,4%, đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của S&P 500.

Cổ phiếu Micron Technology tăng 4,6% sau khi RBC Capital Markets nâng đánh giá về cổ phiếu của hãng sản xuất con chip này. Cổ phiếu của một nhà sản xuất chất bán dẫn khác là Philadelphia SE tăng 1,4%.

Tuy nhiên, cổ phiếu Facebook trở thành rào cản lớn nhất cho sự tăng điểm của S&P 500 trong phiên này, đóng cửa với mức giảm 0,6%, sau khi có tin Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước Quốc hội châu Âu để trả lời các câu hỏi về vụ bê bối bảo mật.

Cổ phiếu 3M Co gây sức ép giảm nhiều nhất lên Dow Jones, giảm 1,1% sau khi bị Jefferies giảm đánh giá.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,92 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,95 lần.

Giới đầu tư ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,22 tỷ cổ phiếu trong phiên giao dịch này, so với mức bình quân 6,66 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề