Cổ phiếu Apple, Microsoft kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm

Ngoài ra, các chỉ số cũng được hỗ trợ khi mối lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục dịu đi...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai nhờ vai trò trụ đỡ của các cổ phiếu Apple, Microsoft và Merck & Co. Ngoài ra, các chỉ số cũng được hỗ trợ khi mối lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục dịu đi.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu Apple tăng 2,4% sau khi Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook nói với một tờ báo Đức rằng doanh số của loạt điện thoại thông minh (smartphone) iPhone thế hệ mới nhất đang có một sự khởi đầu mạnh mẽ. Ngân hàng JPMorgan Chase cũng nâng dự báo về doanh số iPhone.

Những đánh giá lạc quan này được đưa ra khi "táo khuyết" đối mặt với doanh số iPhone suy giảm, trong bối cảnh nhu cầu smartphone toàn cầu yếu đi.

Cổ phiếu Microsoft tăng 0,9%, góp phần giúp nhóm công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 tăng 1%, trở thành nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính.

Tâm trạng ở Phố Wall khởi sắc hơn sau khi cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro phủ nhận thông tin nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tính cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ông Navarro gọi thông tin này là "tin giả".

Trước đó, vào hôm thứ Sáu, thông tin về cân nhắc của Washington đối với các công ty Trung Quốc đã đẩy S&P 500 và Nasdaq xuống mức thấp nhất hơn 3 tuần.

"Ý tưởng sử dụng các dạng đòn bẩy khác nhau như thế này để gây ảnh hưởng lên đàm phán thương mại là điều mà chúng ta nên làm quen", ông Phil Blancato, CEO công ty quản lý quỹ Ladenburg Thalmann Asset Management, nhận xét.

Cổ phiếu hai công ty lớn Trung Quốc niêm yết tại Mỹ là Alibaba và Baidu tăng tương ứng 0,8% và 1,5%.

Vòng đàm phán thương mại cấp cao tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 10 này.

Cả ba chỉ số chính của Mỹ cùng tăng điểm trong tháng 9 này, nhưng kết thúc quý 3 với thành quả yếu nhất từ đầu năm. Trong quý, thị trường chịu ảnh hưởng tiêu cực của nhiều yếu tố như thương chiến Mỹ-Trung, đường cong lợi suất kho bạc Mỹ đảo ngược gây mối lo suy thoái, và bất ổn chính trị ở Washington.

Phiên đầu tuần, chỉ số Dow Jones tăng 0,36%, đạt 26.916,83 điểm. S&P 500 tăng 0,5%, đạt 2.976,73 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,75%, đạt 7.999,34 điểm.

Trong tháng 9, S&P 500 tăng 1,7%; Dow Jones tăng 2,1%; và Nasdaq tăng 0,5%.

Trong quý 3, S&P 500 và Dow Jones tăng 1,2% mỗi chỉ số; Nasdaq giảm 0,1%.

Cổ phiếu Merck tăng 1,5% sau khi hãng dược phẩm khổng lồ này công bố dữ liệu hứa hẹn về loại thuộc chống ung thư Lynparza đang được điều chế trong khuôn khổ hợp tác với tập đoàn Astra Zeneca của Anh.

Tuần này, trong lúc Trung Quốc nghỉ Quốc khánh, giới đầu tư ở Phố Wall sẽ tập trung sự chú ý vào các báo cáo kinh tế Mỹ, bao gồm dữ liệu việc làm tháng 9 và chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI).

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,45 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,28 lần.

Có tổng cộng 6,2 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,2 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề