Cổ phiếu Apple kéo chứng khoán Mỹ giảm điểm

Giới đầu tư cũng đang giảm bớt kỳ vọng vào việc FED có một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay vào cuối tháng...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi một công ty môi giới cắt giảm dự báo về cổ phiếu Apple và nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc về khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) có một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay vào cuối tháng.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu Apple sụt 2,2%, trở thành nguồn áp lực giảm lớn nhất lên cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

Cú giảm này diễn ra sau khi công ty chứng khoán Rosenblatt Securities hạ khuyến nghị về cổ phiếu nhà sản xuất điện thoại iPhone về mức "bán" (sell) từ mức "nắm giữ" (neutral) trước đó. Rosenblatt cũng cho rằng "táo khuyết" sẽ phải đối mặt với "những yếu tố nền tảng xấu đi" trong 6-12 tháng tới.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 hạ 0,7%, trong khi nhóm y tế giảm 0,8% do lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể ký một sắc lệnh điều hành yêu cầu hạ giá thuốc kê đơn.

Số liệu việc làm khả quan hơn dự kiến mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu đang buộc Phố Wall giảm bớt kỳ vọng vào một đợt hạ lãi suất mạnh trong cuộc họp của FED vào ngày 30-31/7, dù khả năng FED giảm lãi suất trong lần họp này gần như đã chắc chắn.

"Mọi người đang băn khoăn về mức hạ lãi suất có thể được đưa ra sắp tới. Sự băn khoăn này chủ yếu do số liệu việc làm tốt được công bố hôm thứ Sáu vừa rồi", ông Peter Tuz, Chủ tịch của Chase Investment Counsel, nhận xét.

"Kỳ vọng về con số và thời điểm của các đợt cắt giảm lãi suất đã có sự thay đổi nhẹ", ông Tuz nói.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,43%, còn 26.806,14 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,48%, còn 2.957,95 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,78%, còn 8.098,38 điểm.

Cách đây 1 tuần, thị trường dự báo khả năng FED hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng này ở mức 80,1%, còn khả năng hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm là 19,9% - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group. Phiên đầu tuần, hai khả năng này tương ứng là 92% và 8%.

Vào ngày 10-11/7, giới đầu tư sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về quan điểm chính sách tiền tệ của FED thông qua cuộc điều trần định kỳ mỗi năm hai lần của Chủ tịch FED Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ. Ngoài ra, biên bản cuộc họp tháng 6 của FED sẽ được công bố vào ngày thứ Tư tuần này.

Một tâm điểm chú ý khác của giới đầu tư là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 bắt đầu vào tuần tới. Lợi nhuận quý của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 được dự báo giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu Boeing giảm 1,3% trong phiên đầu tuần, gây sức ép giảm nhiều nhất lên Dow Jones. Hãng hàng không giá rẻ Flyadeal của Saudi Arabia tuyên bố hủy đơn hàng 5,9 tỷ USD mua máy bay 737 Max của Boeing. Thay vào đó, hãng này chuyển sang mua máy bay Airbus A320.

Cổ phiếu Symantec tăng 2,4% sau khi các nhà phân tích của Jefferies đánh giá công ty an ninh mạng này là một mục tiêu mua lại hợp lý đối với Broadcom. Đánh giá này được đưa ra sau khi có tin hãng sản xuất con chip đang đàm phán để thâu tóm Symantec.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,77 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,3 lần.

Có tổng cộng 5,74 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,77 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề