Chứng khoán Trung Quốc mất gần 9%

Thị trường Trung Quốc lao dốc ngay khi mở cửa trở lại sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán sáng nay (3/2). 
Người Trung Quốc đeo khẩu trang tại Thượng Hải. Ảnh:Reuters
Người Trung Quốc đeo khẩu trang tại Thượng Hải. Ảnh:Reuters

Ngay đầu phiên, chỉ số Shanghai Composite và Shenzen Composite đều giảm gần 8,7%. Hiện tại, mức giảm chỉ còn gần 8%.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán Trung Quốc được nhà đầu tư theo dõi sát sao, do nước này phải kéo dài kỳ nghỉ Tết vì dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng. Đến sáng nay, số người chết do virus corona mới là 362, trong đó có 361 người ở Trung Quốc. Số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000.

Ủy ban chứng khoán Trung Quốc hôm qua cho biết trên People Daily rằng cơ quan này tin tưởng dịch bệnh chỉ có tác động trong ngắn hạn. Để hỗ trợ các công ty, họ sẽ kêu gọi nhà đầu tư kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp và cân nhắc các công cụ khác để xoa dịu sự hoảng loạn trên thị trường.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm qua cũng thông báo sẽ bơm 1.200 tỷ nhân dân tệ (173 tỷ USD) vào thị trường. Đây là một trong 30 biện pháp được giới chức Trung Quốc công bố vào cuối tuần trước, nhằm củng cố nền kinh tế trước sự ảnh hưởng của viêm phổi Vũ Hán.

Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng của Trung Quốc có thể xuống dưới 5% quý này, từ 6% quý trước. Nhiều người còn cảnh báo xu hướng giảm tốc có thể tiếp tục trong quý II.

Tại các thị trường khác ở châu Á, xu hướng giảm cũng đang bao trùm. Nikkei 225 (Nhật Bản) hiện giảm 1,56%. Chỉ số Kospi (Hàn Quốc) giảm 0,56%. Hang Seng Index (Hong Kong) mất 0,63%.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương hiện giảm 0,1%. Hàng loạt chỉ số tại New Zealand, Đài Loan, Australia, Singapore, Malaysia cũng đang đi xuống.

Kể từ ngày 23/1, chứng khoán toàn cầu đã giảm gần 3%, chủ yếu tại các thị trường châu Á, do lo ngại virus corona mới sẽ kéo tụt tăng trưởng của Trung Quốc và thế giới. Bắc Kinh đang ngày càng bị cô lập, do các nước áp lệnh phong tỏa, các hãng bay hủy chuyến và các chính phủ sơ tán công dân.

Chuyên đề