Chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 345 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày

Phiên giảm mạnh vào ngày thứ Sáu đã khiến giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 345 tỷ USD...
Chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 345 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày

Phiên giảm mạnh vào ngày thứ Sáu đã khiến giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc "bốc hơi" 345 tỷ USD. Theo hãng tin Bloomberg, phiên giảm này là một bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang thận trọng với nguy cơ hình thành một bong bóng chứng khoán mới.

Ngày 8/3, giới đầu tư chứng khoán tại Trung Quốc đại lục đón nhận một loạt tin xấu. Đầu tiên là Citic Securities, công ty chứng khoán quốc doanh lớn nhất nước này, bất ngờ đưa ra khuyến nghị "bán" đối với cổ phiếu Tập đoàn Bảo hiểm Nhân dân Trung Quốc (PICC) - một hãng bảo hiểm quốc doanh.

Động thái trên của Citic được xem như một tín hiệu từ Chính phủ Trung Quốc rằng Bắc Kinh đang muốn thị trường chứng khoán nước này tăng chậm lại sau đợt tăng mạnh nhất thế giới từ đầu năm.

Tiếp đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu xuất nhập khẩu cho thấy xuất khẩu tháng 2 của nước này sụt gần 21% và nhập khẩu giảm 5%, đều là những con số xấu hơn nhiều so với dự báo.

Khi nhà đầu tư có nhiều lý do để bán cổ phiếu như vậy, không có gì là khó hiểu khi chỉ số Shanghai Composite Index sụt 4,4%, mạnh nhất từ đầu năm. Với phiên giảm này, chứng khoán Trung Quốc chốt một tuần giảm điểm, chấm dứt chuỗi 8 tuần tăng trước đó.

Dù không thực tiếp, khuyến nghị của Citic đánh dấu lần đầu tiên trong năm nay Bắc Kinh có biện pháp nhằm "hạ nhiệt" thị trường chứng khoán. Đợt tăng từ đầu năm đã đưa tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng thêm gần 2 nghìn tỷ USD, và giá trị giao dịch hàng ngày đạt mức cao nhất 3 năm.

Động lực chính phía sau sự đi lên này của chứng khoán Trung Quốc là các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng mà Chính phủ nước này tung ra gần đây. Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cũng nới lỏng một số quy định nhằm vực dậy thị trường sau đợt giảm sâu vào năm ngoái.

Cho tới hiện tại, Bắc Kinh ủng hộ sự tăng điểm của thị trường chứng khoán, coi đây là một "liều thuốc" giúp cải thiện bảng cân đối kế toán của các doanh nghiệp và niềm tin người tiêu dùng. Mặc dù vậy, những ký ức về vụ nổ bong bóng chứng khoán hồi năm 2015 ở nước này vẫn còn khá mới.

"Đã đến lúc thị trường nên tạm nghỉ một chút, bởi cơ quan chức năng đang cảm thấy lo về việc giá cổ phiếu tăng chóng mặt", nhà phân tích Zhu Junchun thuộc Lianxun Securities nhận xét. "Nhà chức trách muốn thị trường đi lên, nhưng không phải là một thị trường tăng quá nhanh".

Chuyên đề