Chứng khoán Singapore tăng trưởng xuất sắc nhất châu Á

(BĐT) - Đã có rất nhiều sự cạnh tranh cho danh hiệu thị trường chứng khoán (TTCK) tốt nhất châu Á trong năm nay. Trong số các chỉ số chính tại khu vực, tám chỉ số đã tăng lên mức kỷ lục trong bốn tháng đầu năm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hôm thứ Tư (2/5), chỉ số Straits Times Index của Singapore đã nhảy vọt, đưa mức tăng trưởng từ đầu năm 2018 đến nay lên đạt 6,2% tính theo đô la Singapore. Chỉ số này đã vươn lên chiếm vị trí đầu bảng của VN-Index, vốn đã sụt giảm 2%.

Chứng khoán Singapore giành được vị trí dẫn đầu tại châu Á một phần nhờ ba ngân hàng lớn. Hôm 30/4, DBS Group Holdings – ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á – báo cáo lợi nhuận hàng quý vượt trên mức kỳ vọng của giới phân tích, nhờ tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu cải thiện và Mỹ gia tăng lãi suất. Hai ngân hàng đối thủ là United Overseas Bank Ltd. và Oversea-Chinese Banking sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong những ngày tới, và dự báo có thể giúp chỉ số Straits Times Index tiếp tục tăng cao.

“TTCK Singapore phản ánh nhiều về nền kinh tế mở của quốc gia”, giám đốc đầu tư của Covenant Capital tại Singapore – Edward Lim cho biết. “Thị trường thực sự phản ánh tâm lý về tỷ giá và mức độ tiếp xúc lớn của thị trường với các ngân hàng”, ông Lim nói. 

Trong khi đó, chỉ số chuẩn VN-Index của Việt nam đang giảm sau đợt tăng 43% trong năm ngoái. VN-Index đã giảm 14% từ mức cao kỷ lục hôm 9/4 do các nhà đầu tư chốt lời. TTCK Việt Nam đã tăng gấp đôi giá trị trong năm qua, lên 174 tỷ USD.

Hai trong số các thị trường vừa chạm mốc kỷ lục là Philippines và Indonesia hiện nằm trong những thị trường tệ nhất của khu vực trong năm 2018. Chỉ số chứng khoán Thương Hải và Thâm Quyến cũng giảm hơn 6% trong năm nay.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư không tin rằng Singapore sẽ tiếp tục là TTCK tốt nhất khu vực. “Định giá thực sự rất cao. Nếu bạn nhìn vào các thị trường châu Á khác, Trung Quốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi”, ông Lim cho biết.

Theo giám đốc Geoffrey Ng của Fortress Capital Asset Management, chỉ số chứng khoán Singapore vẫn có thể tăng thêm 3-4%, song “rất nhiều lý do đằng sau mức tăng chứng khoán đã được thể hiện trong giá cả hiện thời, do đó khả năng tăng giá là hạn chế”. 

Chuyên đề